เพิ่งเอารถไปซ่อมที่อู่พี่สุเมธ ที่สายสี่มาเมื่อ 2-3 วันก่อน ไปถึง Office พี่สุเมธ เกือบ 10 โมงเช้า ฝนตก รถติด มาก

เจ้าสุดหล่อเลยได้ไปนอนที่อู่ 1 คืน ( รออะไหล่ ร้านค้าจัดหาไม่ทัน ) จากอาการ น้ำหาย วิ่ง 100 -150 กม. น้ำหายไป 1 แก้ว
สาเหตุมาจากเจ้า SOLENOID VALVE น้ำร้อน ระบบแอร์ ผุ สนิม เสียหาย คราบสนิมติดจนสูง ทำให้โอริงสูงขึ้นตาม น้ำจึงรั่ว พี่สุเมธอธิบายให้ฟัง
ที่เห็นในภาพ ยางโอริง ขาดแยกจากกันไปแล้ว

เข้าใจว่าน่าจะเป็นมาก่อนที่ผมจะได้รับรถคันนี้มา เจ้าของคนเก่า คงใส่น้ำธรรมดาในระบบหม้อน้ำ
เพราะ ผมซื้อรถมาก็เข้าตรวจสอบ การรั่ว + เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็น ที่พี่สุเมธ ทันที

หลังจากเปลี่ยนอะไหล่ secondhand ตอนนี้ทดสอบวิ่งมา 60 กม. น้ำไม่หายแล้ว

ที่เข้าไปครั้งนี้ ก็ได้เข้าไปทำอย่างอื่นด้วย
- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 5-40w
- เปลี่ยนใส้กรองน้ำมันเครื่อง กรองอากาศเครื่องยนต์แท้
- ยางกันกระแทกโช๊คด้านหลัง ติดตั้งแบบผ่าแล้วรัดด้วย เคเบิ้ลไทร์ ( ไม่อยากรื้อเครื่องเสียงให้ช้ำ )
.....จริงๆโอกาสที่มันจะกระแทกยัน น้อยมาก แต่เรียกว่า มีเผื่อเหลือ เผื่อขาดดีกว่า

- เติมน้ำยาแอร์ เพราะรู้สึกว่ามันขาดๆนิดหน่อย แต่เมื่อตรวขสอบ พี่สุเมธ โทรแจ้ง คอมแรงอัดลดลง อาจจะกำลังเสีย อัดแรงดันตก อันนี้
อาจรวมถึง เจ้า ฮีทเตอร์ตัน ที่ อาจมาจากเรื่องการเติมน้ำเปล่า ของเจ้าของเดิม หรืออายุ เช็คราคา ตู้ฮีทเตอร์ แล้ว 6 พันกว่า
แต่จากที่เติมน้ำยามา พบว่าแอร์เย็นฉ่ำ อย่างชัดเจน แต่ก็งงที่เปิด ฮีทเตอร์ได้ ลมอุ่นๆ สงสัยยังอาจไม่ตันมาก
สรุป : น้ำรั่วแก้ได้ เรื่องแอร์ยังคงทำงานได้ปกติ และ เย็นฉ่ำ กว่าตอนเข้าไปชัดเจน เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองอากาศใหม่ ขับลื่นไหลดี
ดังนั้นจึงไม่เกี่ยว กับเพราะใช้เครื่อง
N42 ( ฮ่า )
แต่เพื่อความไม่ประมาท
จึงซื้อ คอมแอร์ จากกระดานขายไว้สำรอง ถ้าเริ่มไม่เย็นก็จะ สับเปลี่ยนเลย ซื้อไว้ก่อนเพราะเบิกของใหม่ ราคามันพอกับแอร์บ้านเลย ( ฮ่า )