ผู้เขียน หัวข้อ: *** DIY : ไล่ลม (อากาศ) ในระบบน้ำ และ ข้อมูลการบริโภคน้ำมัน 318iase N42 ***  (อ่าน 14304 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13167
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/

การไล่อากาศ สำหรับท่านที่ต้องการเติมน้ำที่พร่องในถังพักน้ำ
 ( น้ำดื่มสะอาดดีที่สุด หลีกเลี่ยงน้ำประปา )




คำเตือน : ก่อนกระทำการใดๆ เครื่องต้องเย็น และ แรงดันในระบบลดลงแล้ว
 อย่าเปิดฝาหม้อน้ำขณะที่เครื่องยังร้อนอยู่เด็ดขาด
 เพราะน้ำในระบบร้อนมาก จะทำอันตรายต่อท่าน



1. หมุน สกรูสำหรับไล่ฟองอากาศ และ เปิดฝาหม้อน้ำ ติดเครื่องเดินเรียบ ไม่ต้องไปเร่งอะไรมากมาย จะมีน้ำล้นออกมา
    สังเกตุ ถ้าน้ำเป็นสี ไม่ว่าเขียว ชมพู แดง ฟ้า เหลือง  สบายใจได้ว่ามีน้ำยาหล่อเย็นผสมในระบบแล้ว



2. สังเกตุช่องไล่ฟองอากาศ ที่เราเอา สกรูสำหรับไล่ฟองอากาศ ออก
    จริงๆ จะคลายออกสัก 4 -5 รอบ แล้วรอสัก 3-4 นาที ก็ได้โดยไม่ต้องเอาออก    ลมมันก็จะระบายออกบริเวณร่องสกรู  แต่ผมถอดออกมาเพื่อ
    จะได้ถ่ายภาพให้เห็นชัดเจน   



     โปรดระวัง  สกรูสำหรับไล่ฟองอากาศ หล่นลงในในห้องเครื่องนะครับ มันจะเอาออกยาก
     ( สกรูสำหรับไล่ฟองอากาศ เบิกศูนย์ อันละ 100-120 บาท )


3. เมื่อลมออกหมดก็ขัน สกรูสำหรับไล่ฟองอากาศ  กลับคืน แค่ตึงมือก็พอครับ 



4. จัดการเติมน้ำดื่มสะอาดเข้าไปที่ถังพักน้ำจนได้ระดับที่เหมาะสม  เดินเครื่องไปสัก 5-10 นาที จนวาวล์น้ำเปิด เติมน้ำให้ได้ตาม รายการ 5



5. ความเหมาะคือระหว่าง Min ~ Max เรียกว่าเดินสายกลาง หรือ จะค่อนไปทาง Max ก็ตามสะดวก





จากนั้นก็เอาผ้าแห้งเช็ดให้สะอาด คราบน้ำ รอบบริเวณที่ทำงาน ในห้องห้องเครื่อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2012, 18:02:51 โดย krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13167
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ข้อมูลสำคัญ : E46  318iase  เครื่อง N42  ปี +2003






1. น้ำในระบบหล่อเย็น 7 ลิตร  ( รวมวงจรฮีทเตอร์ )

2. น้ำมันเครื่อง + การเปลี่ยนกรอง 4.25 ลิตร แต่ใส่ 4.5 ลิตร เกินหน่อยก็ได้ครับไม่ทำให้รถเสียหายอะไรหรอก 

3. ถังน้ำมัน 63 ลิตร  มีสำรองถึง 8 ลิตรเมื่อไฟเตือนน้ำมันหมด  ( ส่วนมากรถ Japan จะคงเหลือ 7 ลิตร )
    หลังจากไฟสัญญาณขึ้น ยังวิ่งระยะทางได้อีก ราว 60 - 70 กม. เป็นอย่างน้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2012, 18:32:24 โดย krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
ขอบคุณพี่ krisada มากๆครับ เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากๆครับ ^_^

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13167
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
การบริโภคเชื้อเพลิง  ทดสอบล่าสุด เติมเต็มถัง ลบไมล์เช็คระยะทาง 0
 ( น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 เอสโซ่ )





น้ำมันหมดไปค่อนถัง วิ่งได้ระยะทาง ที่ 419.6 กิโลเมตร
ในมาตรวัดคำนวนว่าจะวิ่งได้ระยะทางอีก ราว  314 กิโลเมตร
รวมระยะทางที่คาดว่าจะวิ่งได้ 733.6 กม. / ถัง    หารด้วยปริมาณน้ำมันเต็มถัง 63 ลิตร
จะได้ค่าเฉลี่ย  11.64 km / ลิตร

หมายเหตุ : ระยะทางอาจลดไปจากที่ประเมิน / การทดสอบ ในเมือง + นอกเมือง
( นอกเมืองขับที่ 140-150 กม. /ชม. บ่อย หรือเฉลี่ยเดินทาง 110-120 กม. /ชม )

ล้อ 225 / 45 R 17    BBS RX  แท้ เติมลมตามคำนวน หน้า 30 หลัง 36 ปอนด์



......ฝนตกช่วงนี้ บ่อยมาก เลยไม่ได้ล้างรถเลย เห็นแล้วไม่สบายตา สบายใจ  ........  :-*


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2012, 14:22:44 โดย krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
ขออนุญาติเพิ่มอีกนิดครับกับเรื่องไล่ลม

ท่านที่ใช้รถเดิม ๆ ไม่ได้ตัดHeater ทิ้งไป เวลาถ่ายน้ำออกไปแล้ว ต้องไล่ลมใน Heater core ด้วยครับ ทำได้ด้วยการเปิด Heater ให้สุด ปรับอุณหภูิมิสูงสุด และเปิดช่องแอร์ให้เป็นสีแดงสามจุด (ตรงกลางคอนโซล)

ตอนไล่ลมรถต้องอยู่บนพื้นเรียบได้ระดับครับ 

ทุกครั้งที่ไล่อากาศจากระบบน้ำ หลังเติมน้ำเต็มจนล้นรูน็อต ก็ต้องเดินเครื่องให้วาล์วน้ำเปิดด้วยครับ ดูจาก Temp หน้าปัทม์ควรจะอยู่ตรงกลางแล้วนั่นเอง

ไม่ควรเติมน้ำจนล้นครับ

แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13167
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ขอบคุณข้อมูลๆดี ประกอบอย่างยิ่งครับ  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

wat

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 139
เป็นข้อมูลดี ๆ มากครับ ขอบคุณนะครับ

Chawannut

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 66
Big thank krab.

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13167
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
เมื่อครู่ ลองทำตามคำแนะนำของคุณ crayonz  ทุกชั้นตอนแล้วครับ 












 :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
 ;)  ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล ดีๆ 

               การเติมน้ำใน หม้อพักน้ำสำรอง(Expansion Tank) ควรเติมที่ระดับ Max นะครับอย่ามากเกินจนเต็ม เดี่ยวจะไม่มีที่ให้อากาศไว้ยุบตัวนะครับ พอมีความร้อน

ไม่งั้นสาย ยางในระบบจะบวม แล้วนิ่มตามมา แล้วตามข้อต่อจะมีน้ำเรื่มซึ่ม แล้วแตก ในที่สุดนะครับ >>> ของผม ตอนนี้ กำลังจะรื้อระบบ น้ำทั้งหมดอยู่นะครับ น่าจะได้ทำใน

อาทิตย์ หน้าโน่นนะครับ ได้ความอย่างไร เพราะอะไร จะนำมาแชร์หลังจากเสร็จแล้วนะครับ  ::)  เตรียมของใกล้ ครบแล้วครับ  O:-)

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
รูปถ่ายละเอียดมากครับ เป็นประโยชน์จริงๆครับ
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
เมื่อ 2เซียนมาปะทะกัน คือคุณ crayonz ผู้เลื่องชื่อจาก pantip ในห้องรัชดา ผู้มีคนติดตามผลงานกว่าพันคนพบกับ คุณkrisada  511 เซียนจากหลายแหล่งทั้ง siamnaliga pajeroclub  และ e46 thailand   ประโยชน์จึงบังเกิดแก่ผู้รับฟังจริงๆครับ ผมรอให้คู่นี้มาเจอกันในกระทู้มานานแล้วครับ เป็นคู่ที่ให้ความรู้ที่สุดยอดที่สุดในโลกไซเบอร์เลยก็ว่าได้ครับสำหรับสองท่านนี้ มาพบกันบ่อยๆนะครับผมรอฟังคำแนะนำจากทั้งสองท่านอยู่เสมอครับผม ^_^

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เมื่อ 2เซียนมาปะทะกัน คือคุณ crayonz ผู้เลื่องชื่อจาก pantip ในห้องรัชดา ผู้มีคนติดตามผลงานกว่าพันคนพบกับ คุณkrisada  511 เซียนจากหลายแหล่งทั้ง siamnaliga pajeroclub  และ e46 thailand   ประโยชน์จึงบังเกิดแก่ผู้รับฟังจริงๆครับ ผมรอให้คู่นี้มาเจอกันในกระทู้มานานแล้วครับ เป็นคู่ที่ให้ความรู้ที่สุดยอดที่สุดในโลกไซเบอร์เลยก็ว่าได้ครับสำหรับสองท่านนี้ มาพบกันบ่อยๆนะครับผมรอฟังคำแนะนำจากทั้งสองท่านอยู่เสมอครับผม ^_^

ผมไม่ใช่เซียนครับ ผมก็แค่เอาคู่มือรถมาตอบ ผมอาจจะโชคดีกว่าหลาย ๆ ท่านที่ผมมีคู่มือพิเศษอีกอัน ที่เป็นคน เคยทำงาน BMW USA คอยแนะอยู่

ความรู้ไม่ใช่ของผม ผมได้มา ผมก็แบ่งต่อไป ไม่มีอะไรที่ผมคิดค้นเองทั้งนั้นครับ
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เมื่อ 2เซียนมาปะทะกัน คือคุณ crayonz ผู้เลื่องชื่อจาก pantip ในห้องรัชดา ผู้มีคนติดตามผลงานกว่าพันคนพบกับ คุณkrisada  511 เซียนจากหลายแหล่งทั้ง siamnaliga pajeroclub  และ e46 thailand   ประโยชน์จึงบังเกิดแก่ผู้รับฟังจริงๆครับ ผมรอให้คู่นี้มาเจอกันในกระทู้มานานแล้วครับ เป็นคู่ที่ให้ความรู้ที่สุดยอดที่สุดในโลกไซเบอร์เลยก็ว่าได้ครับสำหรับสองท่านนี้ มาพบกันบ่อยๆนะครับผมรอฟังคำแนะนำจากทั้งสองท่านอยู่เสมอครับผม ^_^

ผมไม่ใช่เซียนครับ ผมก็แค่เอาคู่มือรถมาตอบ ผมอาจจะโชคดีกว่าหลาย ๆ ท่านที่ผมมีคู่มือพิเศษอีกอัน ที่เป็นคน เคยทำงาน BMW USA คอยแนะอยู่

ความรู้ไม่ใช่ของผม ผมได้มา ผมก็แบ่งต่อไป ไม่มีอะไรที่ผมคิดค้นเองทั้งนั้นครับ
ถึงจะไม่ใช่เซียนแต่ความรู้ต่างๆก่อนที่ผมจะซื้อ e46  ผมก็อ่านจากพี่ใน pantip มาก่อนที่ผมจะตัดสินใจซื้อในใจผมพี่ crayonz คือ บุคคลที่ให้ความรู้คนเดียวที่ผมไม่สามารถไปหาได้จากที่อื่นครับ ขอบคุรพี่จริงๆครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 14901
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เมื่อ 2เซียนมาปะทะกัน คือคุณ crayonz ผู้เลื่องชื่อจาก pantip ในห้องรัชดา ผู้มีคนติดตามผลงานกว่าพันคนพบกับ คุณkrisada  511 เซียนจากหลายแหล่งทั้ง siamnaliga pajeroclub  และ e46 thailand   ประโยชน์จึงบังเกิดแก่ผู้รับฟังจริงๆครับ ผมรอให้คู่นี้มาเจอกันในกระทู้มานานแล้วครับ เป็นคู่ที่ให้ความรู้ที่สุดยอดที่สุดในโลกไซเบอร์เลยก็ว่าได้ครับสำหรับสองท่านนี้ มาพบกันบ่อยๆนะครับผมรอฟังคำแนะนำจากทั้งสองท่านอยู่เสมอครับผม ^_^

ผมไม่ใช่เซียนครับ ผมก็แค่เอาคู่มือรถมาตอบ ผมอาจจะโชคดีกว่าหลาย ๆ ท่านที่ผมมีคู่มือพิเศษอีกอัน ที่เป็นคน เคยทำงาน BMW USA คอยแนะอยู่

ความรู้ไม่ใช่ของผม ผมได้มา ผมก็แบ่งต่อไป ไม่มีอะไรที่ผมคิดค้นเองทั้งนั้นครับ

 ;)

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13167
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ผมไม่ใช่เซียนเช่นกันครับ แต่ชอบค้นหา ความรู้ ในสิ่งที่เรารัก และครอบครอง
ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถ้าใช้แต่เงิน ปัญหามันก็จบเช่นกัน
แต่ทำไมเราไม่ทำให้การใช้เงิน อย่างถูกต้อง มีข้อมูล รับรู้ ก่อนจะจ่าย ใดๆ
และถ้าความรู้นั้นมีประโยชน์ กับผู้อื่นด้วย ไม่ควรช้าที่จะเผยแพร่
การสร้างความดี เล็กๆน้อยๆ ให้สังคม มันก็สุขใจมากนะครับ
ส่วนพวกจะหมั่นใส้ หรือ อะไรก็ตาม ผมมองสิ่งเหล่านั้นเป็นอากาศ
เพราะทำดี ตั้งใจดี เลยไม่กลัวครับ    :-*

หมายเหตุ : เมื่อ 12-14 ปี ก่อน ผมก็เคยตอบปัญหา พวกคอมพิวเตอร์ Internet สมัยแรกๆ
               ใน Pantip  โดยใช้ชื่อ  " เด็กผี ( ผู้ยึดมั่นในสาระ ) "  ชื่อดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวกับทีมบอลนะครับ
               คนอายุ 35 ขึ้นไปน่าจะจำได้
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
ผมจำได้ครับ ! ผมเคยเห็นชื่อเด็กผีนี้นานมาแล้วจริง ๆด้วย

แต่ผมไม่ได้ 35 ขึ้นไปครับ อิอิ

ผม 38 ขึ้นไป :))
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
 ;) สุดยอดครับพี่ krisada ขอบคุณพี่ด้วรตับผมผมอ่านแต่ห้อง รัชดาซะส่วนใหญ่ เลยไม่ได้เข้าห้อง ไอที งั้นคงต้องเป็ผฟนพันธุ์แท้พี่อีกคนแน่ๆ ยังไงขอบคุณจากใจจริงๆครับที่อุตส่าห์สละเวลามาตอบกระทู้อธิบายให้ พวกเราชาว e46
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 10:49:30 โดย yo-e46 »

X-talize

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
 ;D ชอบครับชอบ สังคมแบ่งปันและอบอุ่น ;)
เฉาก๊วย

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
 :'(   บอกผม มั่งต่ะ     ;) ;)    มีทั้งบุคคล ทางเทคนิค ทางซอฟแวร์   รับรอง BM น่าใช้อย่างแน่นอน  :-X :-X :-X

kangplaz

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 157
ผมเติมน้ำกลั่น ในหม้อพักน้ำ แปลกรึป่าวครับ O0

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13167
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมเติมน้ำกลั่น ในหม้อพักน้ำ แปลกรึป่าวครับ O0


น้ำกลั่น จุดเดือดสูงกว่า   ;) แต่ราคาสูงกว่า .... ผมเลือกน้ำดื่ม  ซึ่งสู้น้ำกลั่นไม่ได้ แต่ดีกว่าน้ำประปา  เรียกว่ากลางๆ  :-*
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมเติมน้ำกลั่น ในหม้อพักน้ำ แปลกรึป่าวครับ O0


น้ำกลั่น จุดเดือดสูงกว่า   ;) แต่ราคาสูงกว่า .... ผมเลือกน้ำดื่ม  ซึ่งสู้น้ำกลั่นไม่ได้ แต่ดีกว่าน้ำประปา  เรียกว่ากลางๆ  :-*

                          น้ากลันไม่ได้มีจุดเดือนสูงกว่านะครับ อย่าเข้าใจผิดน่ะครับ   ...... ???     น้ำกลั่นมาจากการกลั่น มาจากการต้มน้ำธรรมดา ให้กลายเป็นไอ แล้วนำมาควบแน่นให้กลายเป็นหยดน้ำ

แล้วได้น้ำที่บริสุทธิขี้นมานะครับ (Demine Water) เพื่อให้มีความบริสุทธิเท่านัน เพื่อนำไปผสมกับอื่นสารอื่นๆ หรือนำไปใช้ในกระบวนการที่ต้องการความสะอาดนะครับ มีราคาค่ากลั่นแล้วแพงขี้น  นะครับ  อย่าเช่น เติมเบตเตอร์รี่นั้นเอง ที่ต้องการความสะอาดของน้ำเพื่อป้องกันการเกิดตะกรันแล้วไปเกาะแผงเซลล์ของหม้อเบต

                        ส่วนในหม้อน้ำถ้าอยากให้จุดเดือนเพิ่มมากขี้น เราต้องเติมน้ำ + ไกลคอล(Glycon) หรือน้ำยาหม้อน้ำนะครับ     เพื่อยกจุดเดือดของน้ำที่ผสมกัน ให้สูงขี้นจาก 100 C 

เป็น +125 C หรือ +145C  ยังไง (ถ้าเราต้องการต้มให้เดือนกลายเป็นไอเราต้องใช้ความร้อนมากขี้นนะครับ) เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเดือดแล้วกลายเป็นไอ แล้วน้ำหายนะครับ

                     แต่จุดเดือดสูงขี้น ความร้อนก็ยังอยู่นะครับ คือน้ำไม่เดือดกลายเป็นไอแต่ความร้อน ยังคงเท่าเดิม ถ้าระบบระบายความร้อนหม้อน้ำยังดีนะครับ

......... แต่ถ้า ซื้อมาเติมหม้อน้ำนี่ก็ไม่ว่านะ ครับ ขวดละ 20-50 บาท หม้อน้ำ ประมาณ 7 ลิตรได้มั่งครับ ผมไม่แน่ใจนะครับ (น้ำกลั่น 3.5 ลิตร+น้ำยาหม้อน้ำ 3.5) คุ้มนะครับ ที่ป้องกันไม่ให้เกิดตะกรันหรือคราบในระบบ เพื่อบ้องกัน การบล็อก ไปเกาะตามท่อหม้อน้ำ แล้วกระระบายความร้อน ได้ไม่ดี  :P :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 19:32:41 โดย Harn »

Surasak

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 110
 :)ผมขอเสริมเรื่องน้ำหล่อเย็นครับ ไม่แนะนำให้ใช้น้ำเปล่า น้ำกลั่นหรือน้ำประปาครับเพราะจะทำให้เกิดสนิม ตะกรันและปั้มน้ำชำรุด ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาเครื่องร้อนจนฝาสูบแตกได้ สนใจรายละเอียด ขอเชิญไปฟังการบรรยายฟรีเรื่องน้ำหล่อเย็นในงานมิตติ้งครั้งที่ 6 ที่เขื่อนแก่งกระจาน ในวันที่ 12-13 สิงหาคม 55 ตามลิ้งค์นี้ครับ( รีบจองห้องพักภายใน 4 ส.ค.55 ช้าหมดครับ)  ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 22:20:10 โดย Surasak »
Surasak

kamphola

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 110
ชอบกระทู้คุณ krisada ที่สุด มีภาพถ่ายชัดเจนเข้าใจง่าย มีประโยชน์ทุกกระทู้

ตอนนี้เซ็งๆรถเพราะมีปัญหาเรื่องน้ำหายพอดี กำลังหาวิธีไล่ลมอยู่เลย
ไหนๆมาเรื่องน้ำแล้วผมรบกวนถามเกี่ยวกับเนื้อหากระทู้นิดครับ

รถผม 323iSE เครื่อง M52TU วิ่งเกือบ 2 แสน ติดแก็สได้ 1 ปีเศษ วิ่งแก็สไปราว 1 หมื่่นกิโล
น้ำหายประมาณ 1 ลิตร ต่อการวิ่ง 6-700 Km. หรือราว 1 เดือน

เข้าศูนย์ครั้งที่ 1 เจอเปลี่ยนปั๊มน้ำ สกรูไล่ลม ล้างหม้อน้ำ+เติมน้ำยา 

เข้าศูนย์ครั้งที่ 2 เปลี่ยนกระปุกพักน้ำ+เทอร์โมสตัรท+เติมน้ำยา ไล่ลมใหม่

เข้าศูนย์ครั้งที่ 3 เอาตัวอัดแรงดันทดสอบ ผลปรากฏไม่เจอรอยรั่ว ช่างยืนยันว่า "ปกติ"
ขับออกมาได้ราว 1 เดือน น้ำแห้งไฟหม้อน้ำโชว์เหมือนเดิม

ไม่ทราบว่าผมควรจะเปลี่ยนอะไรต่อดีครับ
พอดีผมอยู่โคราช ก็เข้าศูนย์ที่นี่ตลอด แต่จบปัญหาให้ผมไม่ได้ ถามไปถามมาก็ไปโทษแก็ส
ก่อนหน้านี้ผมวิ่งแก็สมา 7-8 เดือนน้ำไม่เคยหาย เอาเข้าร้านแก็สเช็คแล้วท่อน้ำเข้าหม้อต้มก็ปกติ
ที่มาเข้าศูนย์เพราะจะเปลี่ยนบูชปีกนก แล้วช่างทักว่าปั๊มน้ำรั่ว ผมก็เลยเปลี่ยน
หลังจากนั้นมา 4-5 เดือนน้ำก็หายเรื่อยมา

ใจนึงก็อยากจะกลั้นใจขับไปอู่พี่สุเมธแต่ก็เกรงจะเรื่องยาวต้องใช้เวลา ไม่รู้ต้องนอนค้างคืนรึเปล่า
เพราะแค่ขับไปก็ครึ่งวันแล้ว และถ้าไม่หายก็ต้องกลับไปใหม่อีก
ใจนึงก็ไม่รู้จะเข้าศูนย์ต่อดีไหม เพราะเขายืนยันว่าปกติ เข้าไปก็คงเข้า Process เดิม
และผมโดนทักให้เปลี่ยนโน่นนี่ไปเรื่อย พวกปะเก็น แผงจิ้งหรีด ซีลอะไรต่อมิอะไรต่างๆมากมาย
โดนไปร่วม 4 หมื่นแล้ว แต่รายการที่เกี่ยวกับระบบน้ำแค่หมื่นกว่าๆ ตามรายการที่แจ้งให้ทราบด้านบน

ขอรบกวนถามความคิดเห็นเพื่อนๆนะครับ ว่าผมควรทำอย่างไรต่อไปดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 01:25:43 โดย kamphola »

Fortis

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1516
  • Read Only
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ชอบกระทู้คุณ krisada ที่สุด มีภาพถ่ายชัดเจนเข้าใจง่าย มีประโยชน์ทุกกระทู้

ตอนนี้เซ็งๆรถเพราะมีปัญหาเรื่องน้ำหายพอดี กำลังหาวิธีไล่ลมอยู่เลย
ไหนๆมาเรื่องน้ำแล้วผมรบกวนถามเกี่ยวกับเนื้อหากระทู้นิดครับ

รถผม 323iSE เครื่อง M52TU วิ่งเกือบ 2 แสน ติดแก็สได้ 1 ปีเศษ วิ่งแก็สไปราว 1 หมื่่นกิโล
น้ำหายประมาณ 1 ลิตร ต่อการวิ่ง 6-700 Km. หรือราว 1 เดือน

เข้าศูนย์ครั้งที่ 1 เจอเปลี่ยนปั๊มน้ำ สกรูไล่ลม ล้างหม้อน้ำ+เติมน้ำยา 

เข้าศูนย์ครั้งที่ 2 เปลี่ยนกระปุกพักน้ำ+เทอร์โมสตัรท+เติมน้ำยา ไล่ลมใหม่

เข้าศูนย์ครั้งที่ 3 เอาตัวอัดแรงดันทดสอบ ผลปรากฏไม่เจอรอยรั่ว ช่างยืนยันว่า "ปกติ"
ขับออกมาได้ราว 1 เดือน น้ำแห้งไฟหม้อน้ำโชว์เหมือนเดิม

ไม่ทราบว่าผมควรจะเปลี่ยนอะไรต่อดีครับ
พอดีผมอยู่โคราช ก็เข้าศูนย์ที่นี่ตลอด แต่จบปัญหาให้ผมไม่ได้ ถามไปถามมาก็ไปโทษแก็ส
ก่อนหน้านี้ผมวิ่งแก็สมา 7-8 เดือนน้ำไม่เคยหาย เอาเข้าร้านแก็สเช็คแล้วท่อน้ำเข้าหม้อต้มก็ปกติ
ที่มาเข้าศูนย์เพราะจะเปลี่ยนบูชปีกนก แล้วช่างทักว่าปั๊มน้ำรั่ว ผมก็เลยเปลี่ยน
หลังจากนั้นมา 4-5 เดือนน้ำก็หายเรื่อยมา

ใจนึงก็อยากจะกลั้นใจขับไปอู่พี่สุเมธแต่ก็เกรงจะเรื่องยาวต้องใช้เวลา ไม่รู้ต้องนอนค้างคืนรึเปล่า
เพราะแค่ขับไปก็ครึ่งวันแล้ว และถ้าไม่หายก็ต้องกลับไปใหม่อีก
ใจนึงก็ไม่รู้จะเข้าศูนย์ต่อดีไหม เพราะเขายืนยันว่าปกติ เข้าไปก็คงเข้า Process เดิม
และผมโดนทักให้เปลี่ยนโน่นนี่ไปเรื่อย พวกปะเก็น แผงจิ้งหรีด ซีลอะไรต่อมิอะไรต่างๆมากมาย
โดนไปร่วม 4 หมื่นแล้ว แต่รายการที่เกี่ยวกับระบบน้ำแค่หมื่นกว่าๆ ตามรายการที่แจ้งให้ทราบด้านบน

ขอรบกวนถามความคิดเห็นเพื่อนๆนะครับ ว่าผมควรทำอย่างไรต่อไปดี

ลองดูตามกระทู้นี้ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จากคุณ tom46 ครับ

kosit_w

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 3974
  • 323 / M52tu+LPG
ผมจำได้ว่าพี่สุเมธเคยตอบไว้ในกระทู้หนึ่งว่า
ระบบน้ำนี่ถ้าแก้หมดทุกอย่างแล้วยังไม่หาย
เทสความดันแล้วไม่รั่ว

- ให้เปลี่ยนโอริงที่ปลายท่อน้ำทุกเส้นครับ
เพราะว่าตอนเทสความดันรถจอดนิ่งๆ
 โอริงไม่รั่วแต่พอรถวิ่ง มีการขยับ น้ำอาจซึมตามโอริงที่ใกล้จะหมดสภาพได้

-เพื่อนผมเคยเจอเคสคล้ายๆกัน อัดความดันแล้วไม่เจอ
เลยลองเปลียนฝาหม้อพักน้ำดูหายครับ
เพราะว่า ตอนเทสแรงดันเค้าใช้ฝาของเค้าใช่ไหมครับเค้าไม่ได้ใช้ฝาเรามันเลยไม่รั่ว แต่พอใส่ฝาของเราเลยรั่วครับ

-อีกอย่างจากประสบการณ์ใช้รถติดแก๊สมาหลายปี
ถ้าเราจูนแก๊สให้บาง ประหยัดแก๊ส แต่ความร้อนในหัวลูกสูบจะสูงมาก
ทำให้น้ำเดือดได้ง่าย ถ้าเดือกมันก็หาทางระเหยออก
ต้องจูนให้หนาเปลืองแก๊สหน่อยแต่ความร้อนในหัวลูกสูบไม่สูงครับ

-ลองดูครับค่อยๆแก้ไปทีละจุด ผมว่าน่าจะเริ่มที่ฝาหม้อน้ำก่อนนะง่ายสุด แล้วค่อยไล่ไปเปลี่ยนโอริงสายน้ำหม้อน้ำถ้ายังไม่หายลองจูนแก๊สใหม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 16:37:47 โดย kosit_w »

kamphola

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 110
ขอบคุณ คุณ Fortis ครับ เป็นจุดที่น่าสนเลยครับ เดี๋ยวจะลองไป Guide ช่างดู แต่ไม่รู้จะเชื่อรึเปล่า ส่วนใหญ่อีโก้สูงซะด้วย

ขอบคุณ คุณ kosit_w ครับผม
ใจผมก็อยากไปหาพี่สุเมธเหมือนกันครับ แต่ก็อย่างที่กล่าวไป และอาจจะไปไม่ได้ไปรอบเดียวจบ
ส่วนเรื่องฝาหม้อน้ำนั้น ผมเข้าใจว่าผมได้เปลี่ยนกระปุกพักน้ำที่เป็นพลาสติคไปแล้ว
ตัวฝามันน่าจะมาพร้อมกับกระปุกรึเปล่าครับ เห็นฝามันก็ใหม่ๆนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2012, 11:51:01 โดย kamphola »

basecoms

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 79
BMW E46, M43
หลายคนไปไม่ถึงความฝัน มิใช่เพราะเขาอ่อนด้อยกว่าคนอื่น ... แต่เพราะหลายคน ทิ้งความอดทนไว้กลางทาง ต่างหาก.

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
น้ำยาหม้อน้ำ

ผมใช้ขวดละ 100 บาท

ผสมน้ำได้ 10 ลิตร

Ethyl Glycol แท้ ๆ ไม่ผสม กรด

ตราม้า
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น