ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นบ้าน bms เค้าพูดถึง E20 กันครับ e46 เติมได้หรือป่าวครับ  (อ่าน 1790 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

bank4s

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
เติมแทนโซฮอล 95 เลย
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
กระทู้นี้หน่ะครับ

Ryan_E46

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 1743
เมื่อเช้านี้เลยครับ เติมไปแล้ว E20 ครึ่งถังครับ
แต่พอเติมเสร็จก็ใกล้ถึงออฟฟิสแล้ว ก็เลยยังสังเกตอะไรไม่ออกครับ  :-*

bank4s

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เมื่อเช้านี้เลยครับ เติมไปแล้ว E20 ครึ่งถังครับ
แต่พอเติมเสร็จก็ใกล้ถึงออฟฟิสแล้ว ก็เลยยังสังเกตอะไรไม่ออกครับ  :-*

ได้ความยังไงมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ

Ryan_E46

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 1743
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เมื่อเช้านี้เลยครับ เติมไปแล้ว E20 ครึ่งถังครับ
แต่พอเติมเสร็จก็ใกล้ถึงออฟฟิสแล้ว ก็เลยยังสังเกตอะไรไม่ออกครับ  :-*

ได้ความยังไงมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ

เริ่มจากจ่ายเงินปุ๊ป ได้โค้กมา 1 กระป๋องก่อนเลยครับ
พร้อมกับบัตรชิงโชค X1 อีก 1 ใบ  ;D

bank4s

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เมื่อเช้านี้เลยครับ เติมไปแล้ว E20 ครึ่งถังครับ
แต่พอเติมเสร็จก็ใกล้ถึงออฟฟิสแล้ว ก็เลยยังสังเกตอะไรไม่ออกครับ  :-*

ได้ความยังไงมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ

เริ่มจากจ่ายเงินปุ๊ป ได้โค้กมา 1 กระป๋องก่อนเลยครับ
พร้อมกับบัตรชิงโชค X1 อีก 1 ใบ  ;D

5555 แจ่มเลยครับพี่

ekrl

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1491
  • 318 iase N42
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เมื่อเช้านี้เลยครับ เติมไปแล้ว E20 ครึ่งถังครับ
แต่พอเติมเสร็จก็ใกล้ถึงออฟฟิสแล้ว ก็เลยยังสังเกตอะไรไม่ออกครับ  :-*

ได้ความยังไงมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ

เริ่มจากจ่ายเงินปุ๊ป ได้โค้กมา 1 กระป๋องก่อนเลยครับ
พร้อมกับบัตรชิงโชค X1 อีก 1 ใบ  ;D

5555 แจ่มเลยครับพี่

สนใจด้วย สนใจตรง x1 นี่แหละ  :))

silly_dogs

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 36
ถ้าเติมได้จริง แค่โค้กก็ประหยัดไปมากแล้วครับ เพราะผมดื่มทุกวัน  :-[

ekrl

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1491
  • 318 iase N42
ไม่มีใครมาแจงผลเลย รอฟังอยู่นะ  :D

yo-e46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2438
ผมว่ามันเติมไม่ได้นะครับ..เพราะมันไม่ได้ทำมารองรับ e20 ส่วนมากรถที่เติมได้จริงจากโรงงานเค้าจะระบุไว้ที่เห็นๆก็ตั้งแต่ปี 2008 ขึ้นมา แต่ที่รู้มาได้สูงสุดแค่ e10  gasohol ครับถ้าเติมได้รถวิ่งได้เด๋วพวกท่อยางต่างๆในระบบมันจะไปไว้แน่ๆครับต้องมาเปลี่ยนอีกบ่อยๆเพราะท่อพวกนี้จะโดน e20 กัดทะลุหมด ก่อนวัยอันควรครับ ผมว่าไม่จำเป็นไม่ควรเติมครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 10220
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมว่ามันเติมไม่ได้นะครับ..เพราะมันไม่ได้ทำมารองรับ e20 ส่วนมากรถที่เติมได้จริงจากโรงงานเค้าจะระบุไว้ที่เห็นๆก็ตั้งแต่ปี 2008 ขึ้นมา แต่ที่รู้มาได้สูงสุดแค่ e10  gasohol ครับถ้าเติมได้รถวิ่งได้เด๋วพวกท่อยางต่างๆในระบบมันจะไปไว้แน่ๆครับต้องมาเปลี่ยนอีกบ่อยๆเพราะท่อพวกนี้จะโดน e20 กัดทะลุหมด ก่อนวัยอันควรครับ ผมว่าไม่จำเป็นไม่ควรเติมครับ

+1 เลยครับ เดียวจะได้ไม่คุ้มเสียกันนะครับ :-\ :-\

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8399
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
เสริมอีกแรงครับแค่ อี10 พอ เกินขึ้นไปท่อยางไปแน่ไม่คุ้มครับ ได้แค่อี10ครับยืนยัน >:D
รู้อภัยใจเป็นสุข

JJ E46

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 78
  • E46 323i
ผมคิดว่าพวกท่อยางไม่ใช่ปัญหาใหญ่หรอกครับ เพราะท่อพวกนี้มักจะทนได้ระดับหนึ่งไม่ได้พังทันที และสามารถเปลี่ยนเป็นท่อที่สเปครองรับเอทานอลได้ถึึง E85 ราคาไม่แพงมาก แต่ปัญหาใหญ่มันอยู่ที่ ECU ไม่รองรับมากกว่า เพราะเอทานอลให้ค่าพลังงานความร้อนต่ำกว่าน้ำมันทำให้ต้องจ่ายหนากว่าปกติ ถ้า ECU ไม่ได้ทำมาเพื่อรองรับโดยตรงจะเจอปัญหาจ่ายน้ำมันบางเกินไป ความร้อนของเครื่องยนต์สูงและสึกหรอเร็ว ถึงได้มีพวกกล่องคิทออกมาขายไงครับ แต่ผมว่าถึงติดกล่องเพื่อใช้ E20 ก็ไม่คุ้มอยู่ดีเพราะประหยัดไปได้นิดหน่อยเท่านั้นแต่ต้องเปลืองค่ากล่องอีก สรุปคือถ้ารถเราไม่ได้ถูกผลิตมารองรับ E20 ก็ใช้เดิมๆดีกว่าครับ

chai1977

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 125
โซฮอล์ 91 ยังแย่เลยครับ วิ่งไม่ออกเลย

bank4s

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
รับทราบครับ

แต่ก็ยังสนใจ E85 Kit อยู่ล่ะครับ เพราะเห็นว่าใช้ได้จริงและประหยัดจริง เป็นอีกทางเลือกสำหรับผมที่ไม่อยากแบกถังแก้ส LPG หน่ะครับ

Ryan_E46

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 1743
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เมื่อเช้านี้เลยครับ เติมไปแล้ว E20 ครึ่งถังครับ
แต่พอเติมเสร็จก็ใกล้ถึงออฟฟิสแล้ว ก็เลยยังสังเกตอะไรไม่ออกครับ  :-*
ได้ความยังไงมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ
ขอกลับมารายงานผลนะครับ
ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยว่า เป็นการทดสอบและประมาณการด้วยตัวเองล้วนๆ ครับ ไม่ได้มีการทดลองที่ชัดเจน และไม่ได้ควบคุมตัวแปรใดๆ ทั้งสิ้นนะครับ แค่ทดสอบจากการใช้งานจริงในแต่ละวัน โดยระยะทาง เส้นทางวิ่ง และปริมาณรถติดอาจจะแตกต่างกันไปครับ
ที่ผมเติม E20 ไปเพราะอยากลองล้วนๆ ครับ ก็รู้สึกว่าการวิ่งปกติดีไม่มีการหน่วงหรือไม่มีอัตราเร่งที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนน่ะครับ
ส่วนอัตราการกินน้ำมัน ผมว่ามากกว่าเดิมแน่นอนครับ ผลตามนี้นะครับ

โซฮอล 95
ตัวเลขแสดงอัตราการกินน้ำมันได้ 5.1 km/l ราคาน้ำมันลิตรละ 38.13 บาท ดังนั้นเท่ากับ 7.48 บาทต่อก.ม.

E20
ตัวเลขแสดงอัตราการกินน้ำมันได้ 4.7 km/l ราคาน้ำมันลิตรละ 34.68 บาท ดังนั้นเท่ากับ 7.38 บาทต่อก.ม.

โดยสรุปส่วนตัว
E20 ประหยัดกว่าเพียงนิดเดียว ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับความเสี่ยงต่อระบบท่อยางต่างๆ และ ECU
ผมคิดว่าไม่คุ้มที่จะเสี่ยงเติมครับ ถังต่อไปและต่อๆ ไปผมก็คงอยู่ที่โซฮอลล์ 95 เหมือนเดิมครับ

ปล. การทดสอบและข้อสรุปนี้ส่วนตัวล้วนๆ นะครับ อาจจะไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการนะครับ
ปล.1 รถผมวิ่งในเมืองบริเวณที่รถติดๆ ตลอดครับ (อโศก - เพลินจิต)
ปล.2 การคำนวณความประหยัดของ E20 ยังไม่ได้รวมค่าโค้กกระป๋องเข้าไป รวมถึงโอกาสที่จะได้ X1 ด้วยนะครับ  ;D

ขอบคุณครับ

bank4s

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เมื่อเช้านี้เลยครับ เติมไปแล้ว E20 ครึ่งถังครับ
แต่พอเติมเสร็จก็ใกล้ถึงออฟฟิสแล้ว ก็เลยยังสังเกตอะไรไม่ออกครับ  :-*
ได้ความยังไงมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ
ขอกลับมารายงานผลนะครับ
ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยว่า เป็นการทดสอบและประมาณการด้วยตัวเองล้วนๆ ครับ ไม่ได้มีการทดลองที่ชัดเจน และไม่ได้ควบคุมตัวแปรใดๆ ทั้งสิ้นนะครับ แค่ทดสอบจากการใช้งานจริงในแต่ละวัน โดยระยะทาง เส้นทางวิ่ง และปริมาณรถติดอาจจะแตกต่างกันไปครับ
ที่ผมเติม E20 ไปเพราะอยากลองล้วนๆ ครับ ก็รู้สึกว่าการวิ่งปกติดีไม่มีการหน่วงหรือไม่มีอัตราเร่งที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนน่ะครับ
ส่วนอัตราการกินน้ำมัน ผมว่ามากกว่าเดิมแน่นอนครับ ผลตามนี้นะครับ

โซฮอล 95
ตัวเลขแสดงอัตราการกินน้ำมันได้ 5.1 km/l ราคาน้ำมันลิตรละ 38.13 บาท ดังนั้นเท่ากับ 7.48 บาทต่อก.ม.

E20
ตัวเลขแสดงอัตราการกินน้ำมันได้ 4.7 km/l ราคาน้ำมันลิตรละ 34.68 บาท ดังนั้นเท่ากับ 7.38 บาทต่อก.ม.

โดยสรุปส่วนตัว
E20 ประหยัดกว่าเพียงนิดเดียว ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับความเสี่ยงต่อระบบท่อยางต่างๆ และ ECU
ผมคิดว่าไม่คุ้มที่จะเสี่ยงเติมครับ ถังต่อไปและต่อๆ ไปผมก็คงอยู่ที่โซฮอลล์ 95 เหมือนเดิมครับ

ปล. การทดสอบและข้อสรุปนี้ส่วนตัวล้วนๆ นะครับ อาจจะไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการนะครับ
ปล.1 รถผมวิ่งในเมืองบริเวณที่รถติดๆ ตลอดครับ (อโศก - เพลินจิต)
ปล.2 การคำนวณความประหยัดของ E20 ยังไม่ได้รวมค่าโค้กกระป๋องเข้าไป รวมถึงโอกาสที่จะได้ X1 ด้วยนะครับ  ;D

ขอบคุณครับ

ชัดเจนครับพี่ ขอบคุณมากครับ สำหรับ ข้อมูลครับ

JJ E46

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 78
  • E46 323i
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รับทราบครับ

แต่ก็ยังสนใจ E85 Kit อยู่ล่ะครับ เพราะเห็นว่าใช้ได้จริงและประหยัดจริง เป็นอีกทางเลือกสำหรับผมที่ไม่อยากแบกถังแก้ส LPG หน่ะครับ
ถ้ามองในแง่ความประหยัดผมว่าไม่ค่อยคุ้มครับ ผมใช้กล่องยี่ห้อ X..... อยู่กับรถอีกคันหนึ่ง ประหยัดไปได้นิดเดียวเองเพราะ E85 กินกว่า E10 ประมาณ 20-30% คิดแล้วประหยัดขึ้นอย่างมากก็กิโลละบาทเอง ต้องเปลี่ยนกรองเบนซิน แล้วยังต้องคอยห่วงเรื่องท่อยาง โอริง ด้วยครับ ราคาไม่แพงก็จริงแต่ต้องเช็คเป็นระยะๆ ค่ากล่องจูน+เปลี่ยนกรองเบนซินเทียบแล้วต้องขับหมื่นกว่าโลถึงจะคุ้ม แต่ถ้ามองในแง่ใช้พลังงานทดแทนลดการนำเข้าพลังงานจากต่างชาติ ลดมลพิษ อันนี้โอเคครับ



ถ้ามองในแง่ความประหยัดอย่างเดียว LPG คือคำตอบสุดท้ายครับ E46ผมโดน LPG ไปเรียบร้อยแล้ว ก่อนติดก็กังวลและเสียดายรถแต่พอติดไปแล้วก็คิดว่า รู้งี้ติดตั้งนานแล้ว  ;)

singha

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 24
ค่ากล่อง ท่อ โอริง กรอง ปั๊ม ความกังวลอีก.. O0
ประหยัดจริงต้องLPGครับ
ผมติดมา5เดือนแล้ว
เดิมค่าน้ำมันเฉลี่ยเดือนละ13000-15000บาท
ตอนนี้ค่าแก๊สเดือนละ 6000+ค่าเบนซิล95ไว้สตาร์ท1000บาท รวม 7000บาท
สบายกระเป๋าไปเยอะครับ :-*

bank4s

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 675
  • รักว่ะ E46 อ่ะ
ผมวิ่งอาทิตละ 400-500 กิโล
เห็นทีติดอะไรคงจะไม่คุ้มซะมั้งครับเนี่ย

Ryan_E46

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 1743
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมวิ่งอาทิตละ 400-500 กิโล
เห็นทีติดอะไรคงจะไม่คุ้มซะมั้งครับเนี่ย
คุ้มครับ เชื่อผม ถ้าจะใช้รถคันนี้ยาวๆ ยังไงมันก็ต้องคุ้มซักวันครับ
ผมขับวันละประมาณ 20 กม เดือนละไม่เกิน 800-900 กม ยังคิดจะติดแก๊สหรือไม่ก็ E85kit เลยครับ
ตอนนี้ก็เอียงๆ ไปทางแก๊สล่ะครับ จุดคุ้มทุนผมอยู่ที่ประมาณ 13 เดือนครับ ติดก่อน คุ้มก่อนนะครับ  :-*

RZ_PorZa

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 16
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมคิดว่าพวกท่อยางไม่ใช่ปัญหาใหญ่หรอกครับ เพราะท่อพวกนี้มักจะทนได้ระดับหนึ่งไม่ได้พังทันที และสามารถเปลี่ยนเป็นท่อที่สเปครองรับเอทานอลได้ถึึง E85 ราคาไม่แพงมาก แต่ปัญหาใหญ่มันอยู่ที่ ECU ไม่รองรับมากกว่า เพราะเอทานอลให้ค่าพลังงานความร้อนต่ำกว่าน้ำมันทำให้ต้องจ่ายหนากว่าปกติ ถ้า ECU ไม่ได้ทำมาเพื่อรองรับโดยตรงจะเจอปัญหาจ่ายน้ำมันบางเกินไป ความร้อนของเครื่องยนต์สูงและสึกหรอเร็ว ถึงได้มีพวกกล่องคิทออกมาขายไงครับ แต่ผมว่าถึงติดกล่องเพื่อใช้ E20 ก็ไม่คุ้มอยู่ดีเพราะประหยัดไปได้นิดหน่อยเท่านั้นแต่ต้องเปลืองค่ากล่องอีก สรุปคือถ้ารถเราไม่ได้ถูกผลิตมารองรับ E20 ก็ใช้เดิมๆดีกว่าครับ

ขอบคุณ เกร็ดความรู้ครับ +1