ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค  (อ่าน 6151 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Schwarzrosette

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 865
  • OHHHHHHHHHH
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 15:38:44 »
ใส่ Runstop

กลั้นใจเก็บเงินอีกนิด จัดเซ็ตเบรก Cayenne ดีกว่าครับ

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1527
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 16:23:28 »
ผมเคยใส่กับคันเก่า accord ครับ ก็พอใช้ได้ครับ สมกับราคาดีครับ ไม่ได้ถึงกับแย่อะไรมากมาย

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 21:07:27 »
เรื่องของเบรคนั้นมักจะเข้่าใจกันผิดอยู่ว่า ใช้จานใหญ่แล้วเบรคจะดีขึ้น ซึ่งไม่ถูกไปซะหมด

ถ้าชุดเบรคอยู่ในสภาพสมบูรณ์ตามเสปค สามารถเบรคกระทันหันได้ดีอยู่แล้วครับ เิกินเพียงพอ

แต่ระบบเบรคเดิม ๆ อาจจะไม่เหมาะกับการขับแบบรถแข่ง คือ เบรค เร่ง เบรค เร่ง แบบรุนแรงตลอดเวลา เพราะการเปลี่ยนค่าพลังงานความร้อนเกิดขึ้นมาก ทำให้ระบายความร้อนไม่เพียงพอ

เรียกว่า จะเลือกupgrade ก็ต่อเมื่อ มีความต้องการใช้เบรคแบบนั้นจริง ๆ ครับ

จาน และ ผ้าเบรคของ BMW E46 ผลิตจากโรงงานที่มีชื่อเสียงหลายแห่งอยู่แล้วครับ โอกาศที่จะได้จานเบรค และ้ผ้าเบรคที่ "ดีกว่า" ยากครับ เว้นแต่ไปเอารุ่น M3 มาใส่
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

Ellandroad

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 19
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 01:45:57 »
เห็นด้วยกับพี่ crayonz เพิ่งไปใส่เบรคมาพอดี :))

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 15141
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 02:07:35 »
ทำที่ไหนมาครับ แล้วต้องแปลงเยอะไหมครับ

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 04:52:15 »
ขออนุญาตแย้งนิดนะครับ เบรคใหญ่กว่าดีกว่าในทุกกรณี ไม่ว่าจะใช้งานรูปแบบไหน เพราะระยะเบรคจะสั้นลงทันที ไม่ว่า เราจะขับเร็วหรือช้า เบรคประสิทธิภาพสูงเป็นออปชั่นที่ทำให้รถราคาสูงขึ้น นั่นหมายความว่าต้นทุนของผู้ประกอบการ จะสูงขึ้นด้วย หากเราอยากได้เบรคประสิทธิภาพสูงก็ต้องยอมจ่ายเพื่อแลกกับออปชั่นนี้มา ส่วนตัวผมใช้รถอีกคันที่ทำเบรคเทพมาแล้ว ขับแล้วหนังคนละม้วนกับเบรค 330i ที่ใช้อยู่เลย ผมว่าใน e46 ทุกคัน เบรคที่ควรมีอย่างน้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัยยามฉุกเฉินคือ ขนาดเดียวกับ 330i ครับ
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 08:14:24 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาตแย้งนิดนะครับ เบรคใหญ่กว่าดีกว่าในทุกกรณี ไม่ว่าจะใช้งานรูปแบบไหน เพราะระยะเบรคจะสั้นลงทันที ไม่ว่า เราจะขับเร็วหรือช้า เบรคประสิทธิภาพสูงเป็นออปชั่นที่ทำให้รถราคาสูงขึ้น นั่นหมายความว่าต้นทุนของผู้ประกอบการ จะสูงขึ้นด้วย หากเราอยากได้เบรคประสิทธิภาพสูงก็ต้องยอมจ่ายเพื่อแลกกับออปชั่นนี้มา ส่วนตัวผมใช้รถอีกคันที่ทำเบรคเทพมาแล้ว ขับแล้วหนังคนละม้วนกับเบรค 330i ที่ใช้อยู่เลย ผมว่าใน e46 ทุกคัน เบรคที่ควรมีอย่างน้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัยยามฉุกเฉินคือ ขนาดเดียวกับ 330i ครับ

เคยทำ Kinetic energy to Heat conversion แล้วรึยังครับ ? ถ้าได้ทำแล้วเอาข้อมูลแบบนั้นมายันจะชัดเจนกว่าครับ แน่นอนครับ เรื่องเบรคระยะสั้น มันต้องมีมวล อัตราเร่ง  แรงเสียดทานของยาง

รถมี ABS มีระยะเบรคสั้นสุดเท่าที่ ABS จะหยุดได้ครับ

คือ เบรคเดิม ๆ ถ้ากระแทกแป้นเบรคลงไปแรง ๆ ล้อจะตายก่อน ทำให้ ABS ทำงานได้อยู่แล้ว ดังนั้น ระยะเบรคสั้นสุดของรถจะถูกควบคุมด้วย ABS ไปแล้ว ไม่ว่าจะขยายจานให้ห้ามล้อได้เท่าไหร่ ก็ต้องติดเงื่อนไขนี้อยู่ดีครับ ถ้าระบบเบรคเดิม ๆ ติดรถไม่สามารถหยุดให้ล้อตายได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ABS แล้วครับ ผมกล้าพูดได้ว่า เบรคเดิม ๆติดรถ สามารถทำให้ล้อตายสี่ล้อได้ รถ Soluna เก่า ๆ ไม่มี ABS ทำให้เบรคล้อ4ล้อตายได้แทบจะทันทีีที่กระทืบเบรคด้วยครับ ดรัมเบรคแผ่นเล็ก ๆอย่างนั้นยังทำได้ขนาดนี้ กับ BMW จานเบรคขนาด 2xxmm ทำได้อยู่แล้วครับ

ถ้าอุณหภูมิจานเบรคไม่ร้อนจัดเกินไป เบรคเดิม เอาอยู่แน่นอนครับ ไม่มีคำว่า ลื่นหรือเอาไม่อยู่ แต่ทีเอาไม่อยู่เพราะมีการเหยียบ ซ้ำ ๆ ทำให้อุณหภูมิจานเบรคเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนพลังงานจลเป็นพลังงานความร้อนก็ทำได้น้อยลง เลยมีอาการเบรคไม่อยู่ครับ ตรงนี้แหละทีเขาถึงต้องใช้จานใหญ่ pot เยอะ แต่ชีวิตจริง คนขับแบบนี้มีน้อยครับ นี่คือที่พี่ Crayonz บอกว่ามันไม่ถูกต้องทั้งหมด

เบรค มันกดแค่จานครับ ไม่ได้กดรถทั้งคันให้หยุด เพราะถึงล้อหยุดหมุน มันก็ไถลไปตามพื้นเพราะแรงที่เหลือเพราะแรงเสียดทานระหว่างยางกับถนนที่ไม่มากพออยู่ดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 08:19:40 โดย jae »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 15141
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 10:06:41 »
พอดีเพิ่งคุยกับรุ่นพี่เรื่องจานเบรคใหญ่ๆมา

เห็นว่าที่ใส่เบรคใหญ่ๆกัน เพราะ จะเกี่ยวกับความร้อนของจานเบรคมากกว่าครับ  ใหญ่กว่ากระจายความร้อนไปได้มากกว่า ทำให้ร้อนได้ช้ากว่า ร้อนช้ากว่าเบรคก็เลยไม่เฟดง่ายครับ

ผิดถูกขออภัยครับ

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 10:12:11 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พอดีเพิ่งคุยกับรุ่นพี่เรื่องจานเบรคใหญ่ๆมา

เห็นว่าที่ใส่เบรคใหญ่ๆกัน เพราะ จะเกี่ยวกับความร้อนของจานเบรคมากกว่าครับ  ใหญ่กว่ากระจายความร้อนไปได้มากกว่า ทำให้ร้อนได้ช้ากว่า ร้อนช้ากว่าเบรคก็เลยไม่เฟดง่ายครับ

ผิดถูกขออภัยครับ

 ;)

Ellandroad

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 19
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 12:25:24 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ทำที่ไหนมาครับ แล้วต้องแปลงเยอะไหมครับ


ทำที่ช่างเผือกครับ เอาของไปเองให้เค้าแปลงให้ ต้องแปลงครับ ทั้งหน้าและหลัง คือข้างหน้าต้องปาดตัวcaliper brackets ออกนิดนึง ข้างหลังต้องทำอเดปเตอร์กับตีปลอกเบรคมือครับ
ตอนแรกนึกว่าไม่ต้องแปลงเลยจัดมาเอาไปใส่ดันใส่ไม่ได้เลยว่าไหนๆซื้อมาแล้วก็เลยต้องยาวๆไป งบบานปลาย :o

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2013, 21:16:54 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาตแย้งนิดนะครับ เบรคใหญ่กว่าดีกว่าในทุกกรณี ไม่ว่าจะใช้งานรูปแบบไหน เพราะระยะเบรคจะสั้นลงทันที ไม่ว่า เราจะขับเร็วหรือช้า เบรคประสิทธิภาพสูงเป็นออปชั่นที่ทำให้รถราคาสูงขึ้น นั่นหมายความว่าต้นทุนของผู้ประกอบการ จะสูงขึ้นด้วย หากเราอยากได้เบรคประสิทธิภาพสูงก็ต้องยอมจ่ายเพื่อแลกกับออปชั่นนี้มา ส่วนตัวผมใช้รถอีกคันที่ทำเบรคเทพมาแล้ว ขับแล้วหนังคนละม้วนกับเบรค 330i ที่ใช้อยู่เลย ผมว่าใน e46 ทุกคัน เบรคที่ควรมีอย่างน้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัยยามฉุกเฉินคือ ขนาดเดียวกับ 330i ครับ

เคยทำ Kinetic energy to Heat conversion แล้วรึยังครับ ? ถ้าได้ทำแล้วเอาข้อมูลแบบนั้นมายันจะชัดเจนกว่าครับ แน่นอนครับ เรื่องเบรคระยะสั้น มันต้องมีมวล อัตราเร่ง  แรงเสียดทานของยาง

รถมี ABS มีระยะเบรคสั้นสุดเท่าที่ ABS จะหยุดได้ครับ

คือ เบรคเดิม ๆ ถ้ากระแทกแป้นเบรคลงไปแรง ๆ ล้อจะตายก่อน ทำให้ ABS ทำงานได้อยู่แล้ว ดังนั้น ระยะเบรคสั้นสุดของรถจะถูกควบคุมด้วย ABS ไปแล้ว ไม่ว่าจะขยายจานให้ห้ามล้อได้เท่าไหร่ ก็ต้องติดเงื่อนไขนี้อยู่ดีครับ ถ้าระบบเบรคเดิม ๆ ติดรถไม่สามารถหยุดให้ล้อตายได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ABS แล้วครับ ผมกล้าพูดได้ว่า เบรคเดิม ๆติดรถ สามารถทำให้ล้อตายสี่ล้อได้ รถ Soluna เก่า ๆ ไม่มี ABS ทำให้เบรคล้อ4ล้อตายได้แทบจะทันทีีที่กระทืบเบรคด้วยครับ ดรัมเบรคแผ่นเล็ก ๆอย่างนั้นยังทำได้ขนาดนี้ กับ BMW จานเบรคขนาด 2xxmm ทำได้อยู่แล้วครับ

ถ้าอุณหภูมิจานเบรคไม่ร้อนจัดเกินไป เบรคเดิม เอาอยู่แน่นอนครับ ไม่มีคำว่า ลื่นหรือเอาไม่อยู่ แต่ทีเอาไม่อยู่เพราะมีการเหยียบ ซ้ำ ๆ ทำให้อุณหภูมิจานเบรคเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนพลังงานจลเป็นพลังงานความร้อนก็ทำได้น้อยลง เลยมีอาการเบรคไม่อยู่ครับ ตรงนี้แหละทีเขาถึงต้องใช้จานใหญ่ pot เยอะ แต่ชีวิตจริง คนขับแบบนี้มีน้อยครับ นี่คือที่พี่ Crayonz บอกว่ามันไม่ถูกต้องทั้งหมด

เบรค มันกดแค่จานครับ ไม่ได้กดรถทั้งคันให้หยุด เพราะถึงล้อหยุดหมุน มันก็ไถลไปตามพื้นเพราะแรงที่เหลือเพราะแรงเสียดทานระหว่างยางกับถนนที่ไม่มากพออยู่ดีครับ
ผมไม่เคยทำอะไรที่ว่าครับ แต่ใช้เบรค brembo F40 + brembo nascar จริงจากประสพการณ์ตรงในรถตัวเองอีกคัน เบรคดีกว่า ผมก็ว่าตรงๆครับ เบรค 330i เฟดครับเอารถ 330i มาแรงๆไม่อยู่ ปล. รถผมอีกคัน 124 ตอนใช้เครื่องสามพันสอง เบรคสบายที่ความเร็ว 170-180 ลงฮวบอย่างเห็นได้ชัด เครื่องตัวนี้วิ่งกว่า 330i ตอนลอยตัวครับ 330 กินแค่ช่วงต้น ปลายโดนครับ ขอโทษทีครับ ผมไม่เก่งทฤษฎี เอาข้อเท็จจริงในการใช้งานล้วนๆของตัวเองครับ
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 08:24:42 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาตแย้งนิดนะครับ เบรคใหญ่กว่าดีกว่าในทุกกรณี ไม่ว่าจะใช้งานรูปแบบไหน เพราะระยะเบรคจะสั้นลงทันที ไม่ว่า เราจะขับเร็วหรือช้า เบรคประสิทธิภาพสูงเป็นออปชั่นที่ทำให้รถราคาสูงขึ้น นั่นหมายความว่าต้นทุนของผู้ประกอบการ จะสูงขึ้นด้วย หากเราอยากได้เบรคประสิทธิภาพสูงก็ต้องยอมจ่ายเพื่อแลกกับออปชั่นนี้มา ส่วนตัวผมใช้รถอีกคันที่ทำเบรคเทพมาแล้ว ขับแล้วหนังคนละม้วนกับเบรค 330i ที่ใช้อยู่เลย ผมว่าใน e46 ทุกคัน เบรคที่ควรมีอย่างน้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัยยามฉุกเฉินคือ ขนาดเดียวกับ 330i ครับ

เคยทำ Kinetic energy to Heat conversion แล้วรึยังครับ ? ถ้าได้ทำแล้วเอาข้อมูลแบบนั้นมายันจะชัดเจนกว่าครับ แน่นอนครับ เรื่องเบรคระยะสั้น มันต้องมีมวล อัตราเร่ง  แรงเสียดทานของยาง

รถมี ABS มีระยะเบรคสั้นสุดเท่าที่ ABS จะหยุดได้ครับ

คือ เบรคเดิม ๆ ถ้ากระแทกแป้นเบรคลงไปแรง ๆ ล้อจะตายก่อน ทำให้ ABS ทำงานได้อยู่แล้ว ดังนั้น ระยะเบรคสั้นสุดของรถจะถูกควบคุมด้วย ABS ไปแล้ว ไม่ว่าจะขยายจานให้ห้ามล้อได้เท่าไหร่ ก็ต้องติดเงื่อนไขนี้อยู่ดีครับ ถ้าระบบเบรคเดิม ๆ ติดรถไม่สามารถหยุดให้ล้อตายได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ABS แล้วครับ ผมกล้าพูดได้ว่า เบรคเดิม ๆติดรถ สามารถทำให้ล้อตายสี่ล้อได้ รถ Soluna เก่า ๆ ไม่มี ABS ทำให้เบรคล้อ4ล้อตายได้แทบจะทันทีีที่กระทืบเบรคด้วยครับ ดรัมเบรคแผ่นเล็ก ๆอย่างนั้นยังทำได้ขนาดนี้ กับ BMW จานเบรคขนาด 2xxmm ทำได้อยู่แล้วครับ

ถ้าอุณหภูมิจานเบรคไม่ร้อนจัดเกินไป เบรคเดิม เอาอยู่แน่นอนครับ ไม่มีคำว่า ลื่นหรือเอาไม่อยู่ แต่ทีเอาไม่อยู่เพราะมีการเหยียบ ซ้ำ ๆ ทำให้อุณหภูมิจานเบรคเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนพลังงานจลเป็นพลังงานความร้อนก็ทำได้น้อยลง เลยมีอาการเบรคไม่อยู่ครับ ตรงนี้แหละทีเขาถึงต้องใช้จานใหญ่ pot เยอะ แต่ชีวิตจริง คนขับแบบนี้มีน้อยครับ นี่คือที่พี่ Crayonz บอกว่ามันไม่ถูกต้องทั้งหมด

เบรค มันกดแค่จานครับ ไม่ได้กดรถทั้งคันให้หยุด เพราะถึงล้อหยุดหมุน มันก็ไถลไปตามพื้นเพราะแรงที่เหลือเพราะแรงเสียดทานระหว่างยางกับถนนที่ไม่มากพออยู่ดีครับ
ผมไม่เคยทำอะไรที่ว่าครับ แต่ใช้เบรค brembo F40 + brembo nascar จริงจากประสพการณ์ตรงในรถตัวเองอีกคัน เบรคดีกว่า ผมก็ว่าตรงๆครับ เบรค 330i เฟดครับเอารถ 330i มาแรงๆไม่อยู่ ปล. รถผมอีกคัน 124 ตอนใช้เครื่องสามพันสอง เบรคสบายที่ความเร็ว 170-180 ลงฮวบอย่างเห็นได้ชัด เครื่องตัวนี้วิ่งกว่า 330i ตอนลอยตัวครับ 330 กินแค่ช่วงต้น ปลายโดนครับ ขอโทษทีครับ ผมไม่เก่งทฤษฎี เอาข้อเท็จจริงในการใช้งานล้วนๆของตัวเองครับ

แสดงว่า เบรคเดิม ๆ ของคุณ Aorha ไม่สามารถทำให้ล้อตายในเวลาอันสั้นจน ABS ทำงานได้เหรอครับ ?

เรื่องเฟด ผมเดาว่าคงใช้งานดุ ๆ ต่อเนื่องกัน ซึ่งตรงนั้น ผมก็คิดว่ามันก็เป็นได้อยู่แล้ว สำหรับเบรคเดิม ๆ ครับ ผมก็ยังคิดเหมือนพี่เทียนว่า มันพอสำหรับ การใช้งานทั่วไปแน่นอน ซึ่งจะสรุปว่าดีกว่าทุกกรณีไม่ใช่ครับ เฉพาะที่ซัดกันหนัก  ๆ เท่านั้น ถึงจะรู้ว่าดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 08:26:14 โดย jae »

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 13:40:31 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขออนุญาตแย้งนิดนะครับ เบรคใหญ่กว่าดีกว่าในทุกกรณี ไม่ว่าจะใช้งานรูปแบบไหน เพราะระยะเบรคจะสั้นลงทันที ไม่ว่า เราจะขับเร็วหรือช้า เบรคประสิทธิภาพสูงเป็นออปชั่นที่ทำให้รถราคาสูงขึ้น นั่นหมายความว่าต้นทุนของผู้ประกอบการ จะสูงขึ้นด้วย หากเราอยากได้เบรคประสิทธิภาพสูงก็ต้องยอมจ่ายเพื่อแลกกับออปชั่นนี้มา ส่วนตัวผมใช้รถอีกคันที่ทำเบรคเทพมาแล้ว ขับแล้วหนังคนละม้วนกับเบรค 330i ที่ใช้อยู่เลย ผมว่าใน e46 ทุกคัน เบรคที่ควรมีอย่างน้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัยยามฉุกเฉินคือ ขนาดเดียวกับ 330i ครับ

เคยทำ Kinetic energy to Heat conversion แล้วรึยังครับ ? ถ้าได้ทำแล้วเอาข้อมูลแบบนั้นมายันจะชัดเจนกว่าครับ แน่นอนครับ เรื่องเบรคระยะสั้น มันต้องมีมวล อัตราเร่ง  แรงเสียดทานของยาง

รถมี ABS มีระยะเบรคสั้นสุดเท่าที่ ABS จะหยุดได้ครับ

คือ เบรคเดิม ๆ ถ้ากระแทกแป้นเบรคลงไปแรง ๆ ล้อจะตายก่อน ทำให้ ABS ทำงานได้อยู่แล้ว ดังนั้น ระยะเบรคสั้นสุดของรถจะถูกควบคุมด้วย ABS ไปแล้ว ไม่ว่าจะขยายจานให้ห้ามล้อได้เท่าไหร่ ก็ต้องติดเงื่อนไขนี้อยู่ดีครับ ถ้าระบบเบรคเดิม ๆ ติดรถไม่สามารถหยุดให้ล้อตายได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ABS แล้วครับ ผมกล้าพูดได้ว่า เบรคเดิม ๆติดรถ สามารถทำให้ล้อตายสี่ล้อได้ รถ Soluna เก่า ๆ ไม่มี ABS ทำให้เบรคล้อ4ล้อตายได้แทบจะทันทีีที่กระทืบเบรคด้วยครับ ดรัมเบรคแผ่นเล็ก ๆอย่างนั้นยังทำได้ขนาดนี้ กับ BMW จานเบรคขนาด 2xxmm ทำได้อยู่แล้วครับ

ถ้าอุณหภูมิจานเบรคไม่ร้อนจัดเกินไป เบรคเดิม เอาอยู่แน่นอนครับ ไม่มีคำว่า ลื่นหรือเอาไม่อยู่ แต่ทีเอาไม่อยู่เพราะมีการเหยียบ ซ้ำ ๆ ทำให้อุณหภูมิจานเบรคเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนพลังงานจลเป็นพลังงานความร้อนก็ทำได้น้อยลง เลยมีอาการเบรคไม่อยู่ครับ ตรงนี้แหละทีเขาถึงต้องใช้จานใหญ่ pot เยอะ แต่ชีวิตจริง คนขับแบบนี้มีน้อยครับ นี่คือที่พี่ Crayonz บอกว่ามันไม่ถูกต้องทั้งหมด

เบรค มันกดแค่จานครับ ไม่ได้กดรถทั้งคันให้หยุด เพราะถึงล้อหยุดหมุน มันก็ไถลไปตามพื้นเพราะแรงที่เหลือเพราะแรงเสียดทานระหว่างยางกับถนนที่ไม่มากพออยู่ดีครับ
ผมไม่เคยทำอะไรที่ว่าครับ แต่ใช้เบรค brembo F40 + brembo nascar จริงจากประสพการณ์ตรงในรถตัวเองอีกคัน เบรคดีกว่า ผมก็ว่าตรงๆครับ เบรค 330i เฟดครับเอารถ 330i มาแรงๆไม่อยู่ ปล. รถผมอีกคัน 124 ตอนใช้เครื่องสามพันสอง เบรคสบายที่ความเร็ว 170-180 ลงฮวบอย่างเห็นได้ชัด เครื่องตัวนี้วิ่งกว่า 330i ตอนลอยตัวครับ 330 กินแค่ช่วงต้น ปลายโดนครับ ขอโทษทีครับ ผมไม่เก่งทฤษฎี เอาข้อเท็จจริงในการใช้งานล้วนๆของตัวเองครับ

แสดงว่า เบรคเดิม ๆ ของคุณ Aorha ไม่สามารถทำให้ล้อตายในเวลาอันสั้นจน ABS ทำงานได้เหรอครับ ?

เรื่องเฟด ผมเดาว่าคงใช้งานดุ ๆ ต่อเนื่องกัน ซึ่งตรงนั้น ผมก็คิดว่ามันก็เป็นได้อยู่แล้ว สำหรับเบรคเดิม ๆ ครับ ผมก็ยังคิดเหมือนพี่เทียนว่า มันพอสำหรับ การใช้งานทั่วไปแน่นอน ซึ่งจะสรุปว่าดีกว่าทุกกรณีไม่ใช่ครับ เฉพาะที่ซัดกันหนัก  ๆ เท่านั้น ถึงจะรู้ว่าดีกว่าครับ

ประเด็นคงเป็นเรื่องที่คำว่า "ไม่จริงทุกกรณี"

ซึ่งก็น่าจะสรุปได้อยู่แล้วนะครับ ลองดูก็รู้อยู่แล้ว ผมว่าผมตอบครอบคลุมแล้วนะครับ
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2795
    • http://www.clube46.com
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 15:38:54 »
จาน Brembo ผ้าเบรค EBC เหลือง ผมใส่มาแล้วครับ ผ้าหมด จานหมดพอดี เบรคดี แต่กินจาน อิ่มเลย

ตอนนี้ใส่ผ้าธรรมดา พันต้นๆ จานขยาย Runstop เบรคดูดพอๆกัน เรื่องเฟสมีเหมือนกันนิดหน่อย แต่รู้สึกว่ามันระบายความร้อนดีกว่า

ต้องรอดูระยะยาวกันต่อไปครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

BoonZaa

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 997
  • 323i/M52tu+LPG
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 16:24:25 »
ไปเจอเบรค Brembo ที่เวปนี้มาราคาไม่แรงไม่รู้ว่าใช่ของจริงหรือเปล่า ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

BoonZaa

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 997
  • 323i/M52tu+LPG
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2013, 10:12:14 »
 ???

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 15141
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2013, 10:35:10 »
ไม่รู้นะครับ brembo ผมเห็นคนที่เขาใช้ ปั๊ม กับ จาน ของ brembo เขาจะใช้ผ้ายี่ห้ออื่นกันครับ แต่ไม่รู้ว่าเพราะ ผ้าของ brembo ไม่ดี หรือว่า ดีแต่ราคาแรงไป อันนี้ก็ไม่ทราบนะครับ


คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 13:18:35 »
ขออนุญาติมาหาข้อมูลครับ :-X :-X :-X
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2795
    • http://www.clube46.com
Re: รู้สึกว่าเบรคจะเอารถไม่อยู่ครับ อยากจะ upgrade ชุดเบรค
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 17:59:12 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่รู้นะครับ brembo ผมเห็นคนที่เขาใช้ ปั๊ม กับ จาน ของ brembo เขาจะใช้ผ้ายี่ห้ออื่นกันครับ แต่ไม่รู้ว่าเพราะ ผ้าของ brembo ไม่ดี หรือว่า ดีแต่ราคาแรงไป อันนี้ก็ไม่ทราบนะครับ
ความเห็นส่วนตัวนะครับพี่ต้อม

ผ้าเบรมโบมันดูดดีครับแต่เบรคต้องร้อนจัดๆ ยิ่งร้อนยิ่งดูด ไม่เหมาะกับการใช้งานชีวิตประจำวันครับเพราะเมื่อมันไม่ร้อน มันออกเฟสๆเวลาเบรค ส่วนมากเลยใช้ผ้ายี่ห้ออื่นกันครับเบรคดีกว่า แต่ไม่เหมาะกับใช้ในสนามแข่งครับ

เบรคเดิมๆก็อยู่ดีแล้วครับ  :))
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน