ขออณุญาติ เห็นต่างนะครับ จากคนที่ใช้ E85 ในชีวิตประจำวัน ทุกวัน ตอนนี้ รถที่บ้าน 6 คันใช้ E85 ซะ 5 คัน
โดยมี 2 คัน เป็น E46 เครื่อง M43 ที่ผมใช้อยู่ แล้ว Camry hybrid ของคุณพ่อ ที่ใช่กล่อง Kit e85
ของไม่บอกญี่ห้อนะครับว่ากล่อง ญี่ห้ออะไร อีก 1 คัน รถน้องชาย ขาแรง จูนโดย f con is อีก 2 คันเป็นรถที่
ใช้ E85 ได้มาจากโรงงาน ส่วนคันที่ไม่ได้เติิม เพราะว่า เป็นรถ ที่เป็น เครื่องยนต์ ฉีดตรง หรือ GDI ทำให้การ
จูนนั้น ยุ่งยากกว่า เครื่อง หัวฉีดmulti point ทั่วไปโดยตรง
ขอยืนยันตั้งแต่ใช้มา ว่า รถทุกคันไม่มีปัญหา ที่น่าวิตก แต่อย่างใดครับ
โดยเฉพาะ E46 ของผม ใช้ E85 มาประมาณ 3 ปี ตั้งแต่ สมัยหาปั๊มเติมยากๆ วิ่งมาประมาณเกือบ 1แสน กิโล
ยังไม่มีปัญหาอะไร ให้หนัก ใจ มีแค่เปลี่ยน ปั๊มติ๊กที่พึ่ง มีปัญหาเพราะมันถึงเวลา และเปลี่ยน กรองเบนซิน ทั่วไปิ
เท่านั้น
ท่อยางน้ำมันต่างๆหรือส่วนที่เป็นยางที่กลัวกันนั้น เท่าที่เช็คทุก 1 หมื่น กิโล ตอนเช็คระยะ นั่น ยังอยู่ในสภาพดีไม่มี
ปัญหา แต่อย่างใด เพราะ ว่า น้ำมัน E85 ที่เติมนั้นทั้ง 2 ญี่ห้อในไทย ได้มีการผสมสาร addictive ช่วยหล่อลื่น และลดการกัดกร่อน ของ alcohol
ถามว่าคนเรา ทำไมยังกินเหล้าได้ โดยไม่กลัวลำไส้ พัง แล้วจะกลัวทำไม กับยางอุตสาหกรรม ทั้งๆที่ เป็น
alcohol ที่มาจากพืช เหมือนกัน
ส่วน อัตราการสิ้นเปลือง อันนี้ยอมรับว่ากินมากขึ้น แต่ไม่ได้มากขนาดฮวบฮาบ จนเห็นความแตกต่าง แทบจะต่างกันไม่ถึง 7% ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ
ผมใช้เส้นทางกรุงเทพ โรงเกลือ บ่อย ระยะทางประมาณ 280 กิโล ไปกลับ ประมาณ 560-600 กิโล ขาไปกรุงเทพจากรัชดา ออก motorway ออกฉะเชิงเทรา เลี้ยวขวาเข้าเส้น พนมสารคาม ขวาอีกที ที่เขาหินซ้อน วิ่งเข้าวัฒนานคร ซึ่งช่วงนี้ ถนน แย่ มาก 2เลน สวนกัน รถบรรทุกเยอะ ต้องเร่งแซงใช้รอบสูงตลอด จนถึง วัฒนานคร ถึงเปน4เลนปกติ จนถึง ตลาดโรงเกลือ
ขากลับ ทางเดิม แต่เลี้ยว ขวาเข้าเมือง สระแก้ว อ้อม อีกประมาณ50กิโล เพราะ ทางขาล่องลงแย่มาก แล้วมาบรรจบ ที่แยกเขาหินซ้อน กลับถึงกรุงเทพเส้นทางเดิม ความเร็วเฉลี่ย 120-140 ตลอดทาง เติมน้ำมันจากกรุงเทพ เต็มถัง 1300 กว่าบาท วิ่งไปกลับ จนถึงกรุงเทพ น้ำมัน ยัง เหลือ ประมาณ ก่อนขีด สุดท้าย วิ่งได้อีกประมาณ 100 กว่าโลนิดๆ นั่นหมายถึง 1 ถัง รวม ระยะทางวิ่งทางไกลได้ ประมาณ 600 โล แต่ในเมืองก็ตามสภาพ เจอรถติดอะไร 1 ถัง ก็วิ่งได้ประมาณเท่าที่เคยจับ 400-450 โล ลองเปรียบเทีบดูครับ ว่าแตกต่าง จาก gasohol 95 ที่ใช้กัน มากมั้ย
การระเหย นั่น มีการ ทดลองกันมาแล้วนะครับ แต่ผมจำ link ไม่ได้ อัตราความเร็วในการระเหย เท่าๆกับ gasohol ปกตินะครับ
เปรีียบเทียบข้อดีข้อเสีย เท่าที่ใช้มา
ข้อเสียก่อน
1. ยังหาเติมได้ลำบากอยู่นิดนึง แต่ใน อนาคต บางจาก นำการขยายการ ขาย เป้าหมาย 100 ปั๊ม ทั่วประเทศ เนื่องจากรถที่ใช้ เริ่มมีมากขึ้น
2. เริ่มใช้แรกๆ อาจจะต้องมีการเปลี่ยน กรองเบนซิน เพราะ E85 เข้าไปชำระล้างเขม่า และสิ่งสกปรก ในเครื่องยนต์ ทำให้ เศษ เหล่านั้นไปอุดตัน ในกรอง กรองเดิม อาจจะตันได้ แต่หลังจากเปลี่ยนแล้ว ก็ใช้ยาวๆ
3. สิ้นเปลืองกว่าปกติ เล็กน้อย เนื่องจากต้องใช้เนื้อน้ำมัน ในการเผาไหม้มากกว่า แต่ ความแตกต่าง ก็ตามที่ได้ อธิบายไป
เท่าที่ใช้ก็มีข้อเสีย ประมาณนี้ แล้วข้อดีหละ
1. ประหยัดเงินในกระเป๋า ส่วนต่างตามที่เห็น
2. เครื่องสะอาดขึ้น มีกำลังมากขี้น เนื่องจาก octain เพิ่ม ขึ้น เป็น 108 เครื่องจะ2แสนโล ยังมีไอน้ำออกจากท่อ ไม่มีกลิ่นไอเสีย
3. ช่วยชาติประหยัดได้อีก
4. ไม่ต้องดัดแปลง เครื่องยนต์ให้ปวดหัว
พูดถึงเรื่องนี้ อยาก รู้ว่า แล้วเทียบ กับ lpg cng อะ
ส่วนตัวผม คิดว่า ผมไม่ชอบกับการ ดัดแปลงเครื่องยนต์ มาก นักโดยเฉพาะการเพิ่มระบบ gas เข้าไป การตัดเจาะ ตัวถัง น้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น จากถัง และเนื้อgas การทรงตัวที่เปลี่ยนไป เจออู่ดี ก็ดีไป เจออู่เฮงซวย และ แก้กันจนรถช้ำ
เม็ดเงิน การลงทุน ต่างกัน ระบบ gas 25000-60000 บาทแล้วแต่รุ่น
E85 ตอนผมติดประมาณ 7500 บาท ราคาตอนน้ี้ ไม่แน่ใจ
ส่วน ต่าง 7 บาทนะตอนนี้ กับ อนาคต lpg ลอยตัว
ผมเลยเลือก e85 ครับ แต่ นานาจิตตังนะครับ แล้วแต่คนชอบ ผมมาเล่าซะยาวในแง่คนใช้จริง ทุกวัน ครับเพราะ
เห็นบางท่าน ยังมีความเข้าใจที่ผิดอยู่
ใครใช้อยู่ หรือ ใครสนใจใช้ ถามได้ ตลอดครับ แต่ไม่ต้องถามผมนะครับ ว่า ติดที่ไหน เป็นคนใช้ ไม่ใช่คนขาย
ครับ
ขอบคุณครับ