ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์ M52TU 323  (อ่าน 9426 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tongite

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 198
สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์ M52TU 323
« เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 19:29:28 »
1 ถ้าผมเปลื่ยนน้ำมันเกียร์ จะเติมกี่ลิตร บางท่านบอกว่า เอาแค่ล้นปากรูน๊อต 6 ลิตร บางท่านบอกว่าให้อัดไปในระบบ 8 ลิตร
2 แล้วน้ำมันผมต้องใช้ Dexron 3 หรือ Dexron 6  โดยมีข้อมุลดังนี้
บางท่านก็บอกว่ากียร์ทุกลูกที่ว่ามาผลิตโดย GM ครับ รหัสของบริษัทคือ GM5 ทั้งหมด ก้มดูใต้ท้องรถข้างเกียร์มีเขียนบอกว่าเป็นรุ่นนี้รึเปล่าบริษัท GM ใช้น้ำมันเกียร์ที่เรียกว่า Dexron ครับ เกียร์พวกนี้ผลิตก่อน Dexron VI จะเกิด
Dexron กำหนดโดย GM ครับ GM เป็นคนกำหนดมาตรฐานนี้ Dexron III คือตัวล่าสุดที่จะมีก่อน Dexron VI จะเกิด
อย่าให้ใครมาเป่าหูคุณได้ว่าต้องใช้ Dexron VI มันเป็นไปไม่ได้ทีี่ "ต้องใช้" เพราะน้ำมันเกียร์เกิดที่หลังเกียร์ จากบริษัทเดียวกัน
3 ศุนย์บอกว่าน้ำมันเกียรรับประกันตลอดอายุ แต่ก็มีครบอกว่าไม่จิงเพราะศูนย์ต้องการให้เกียรพังเพื่อจพขายเกียร์ยกลุก

   ใครพอมีความรู้รบกวนบอกหน่อยแล้วกัน ถ้าเปลื่ยนจะใช้กี่ลิตร ตกลงใช้  Dexron อะไร

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์ M52TU 323
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 19:57:40 »
ถ้าล้างทั้งระบบ ต้องเติม 8-9 ลิตรครับ
แต่ถ้าถ่ายออกเฉยๆ เติม 6 ลิตรครับ เพราะนำ้มันมันยังค้างอยู่ในลูกท๊อคอีกประมาณ 3 ลิตรครับ

ส่วนที่ว่าจะใช้แบบไหน...dexron 3 ก็ใช้ได้ แต่ผมใช้ตัว VI ครับเพราะมันดีกว่า..ผมถึงเลือกใช้ตัวนี้นะครับ
และที่ 0 บอกใช้ได้ตลอดอายุการใช้งานนั้น จริงครับ แต่รถประเทศอืนเขาใช้กันไม่เกิน 5 ปีนะครับ แต่ของเราใช้กันที 10-20 ปีเป็นอย่างตำ่ และนำ้มันที่ไหนมันจะทนได้ละครับท่าน

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์ M52TU 323
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 23:03:02 »
ลักษณะแบบนี้

ถ้าไม่ติดเรื่องอะไร แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายกับศูนย์บริการดีกว่าครับ จะได้ไม่มีปัญหาอะไรคาใจครับ ใช้ได้แน่ๆแต่เปลืองไปหน่อยเท่านั้นเองครับ

ส่วนถ้าจะใช้ของข้างนอก เห็นเดี๋ยวนี้เขาก็ใช้กันหลายท่านแล้วนะครับ ที่เห็นก็ยังไม่มีปัญหาอะไรกันครับ จะของ zic valvoline mobil castrol ก็ตามสะดวกครับ ส่วน dexron จะ 3 จะ 6 ถ้าส่วนตัวผมเอา 6 ครับ สเป็คสูงย่อมน่าใช้กว่าครับ

เรื่องจำนวนลิตร ถ้าถ่ายแบบปกติก็ประมาณ 6.5 ลิตร ครับ พร้อมกรอง แต่ถ้าเปลี่ยนแบบยกเกียร์ลงมาเห็นว่าจะได้ 8 ลิตร และได้เปลี่ยนซีลท้ายเครื่องไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ ส่วนระบบล้าง อันนั้นใช้น้ำมันหลายแบบในการล้างครับ ต้องมีเครื่องในการอัดน้ำมันเข้าออก

ถ้าเอาสบายใจก็ลองเปลี่ยนถ่ายแบบปกติ 6.5 ลิตร พร้อมกรอง แล้วอาศัยเปลี่ยนถ่ายบ่อยหน่อยในตอนแรกสัก 20000 โลถ่ายทีเอาสัก 2 ครั้ง ครั้งต่อไปก็เปลี่ยนถ่ายแบบปกติทุก 4-50000 โลครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Jeeranapong B.

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1082
  • I'm behind the BMW's wheel
Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์ M52TU 323
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 23:20:35 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลักษณะแบบนี้

ถ้าไม่ติดเรื่องอะไร แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายกับศูนย์บริการดีกว่าครับ จะได้ไม่มีปัญหาอะไรคาใจครับ ใช้ได้แน่ๆแต่เปลืองไปหน่อยเท่านั้นเองครับ

ส่วนถ้าจะใช้ของข้างนอก เห็นเดี๋ยวนี้เขาก็ใช้กันหลายท่านแล้วนะครับ ที่เห็นก็ยังไม่มีปัญหาอะไรกันครับ จะของ zic valvoline mobil castrol ก็ตามสะดวกครับ ส่วน dexron จะ 3 จะ 6 ถ้าส่วนตัวผมเอา 6 ครับ สเป็คสูงย่อมน่าใช้กว่าครับ

เรื่องจำนวนลิตร ถ้าถ่ายแบบปกติก็ประมาณ 6.5 ลิตร ครับ พร้อมกรอง แต่ถ้าเปลี่ยนแบบยกเกียร์ลงมาเห็นว่าจะได้ 8 ลิตร และได้เปลี่ยนซีลท้ายเครื่องไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ ส่วนระบบล้าง อันนั้นใช้น้ำมันหลายแบบในการล้างครับ ต้องมีเครื่องในการอัดน้ำมันเข้าออก

ถ้าเอาสบายใจก็ลองเปลี่ยนถ่ายแบบปกติ 6.5 ลิตร พร้อมกรอง แล้วอาศัยเปลี่ยนถ่ายบ่อยหน่อยในตอนแรกสัก 20000 โลถ่ายทีเอาสัก 2 ครั้ง ครั้งต่อไปก็เปลี่ยนถ่ายแบบปกติทุก 4-50000 โลครับ

ผมไม่รู้ว่าเรามีความจำเป็นแค่ไหนครับสำหรับการล้างเกียร์ทั้งระบบ ถ้าผมอาศัยถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆจะเทียบกับการล้างทั้งระบบได้ไหม เช่น 5000 โล แล้วก็ถ่ายใหม่อีกครั้ง คือถ่าย 2 ครั้ง แล้วก็ใช้ไปยาวเลย เกียร์ของผมจะสะอาดไหมครับ หรือมันมีอะไรที่การล้างเกียร์ทั้งระบบจะช่วยได้มากกว่าการเปลี่ยนบ่อยๆครับ ผมกำลังตัดสินใจเรื่องนี้เหมือนกัน แล้วก็เห็นมีการแยกออยเกียร์ด้วย คิดว่าจะทำด้วยเหมือนกัน ผมควรเริ่มทำอะไรก่อนครับ  :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2012, 23:23:12 โดย Jeeranapong B. »
"จะจงรักจอมจักริน อีกแดนแผ่นดิน ทำกินเก็บผล พระคุณเกษตรล้น รักเปี่ยมท้น ดวงจิตเอย"
JEERANAPONG  B.
[CIVIL ENGINEER][KU64][E60]
[Drive BMW 318ISE E46 Black Color]

kamphola

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 110
Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์ M52TU 323
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2012, 01:26:42 »
ผมก็กำลังลังเลครับ ว่าจะเปลี่ยนกับศูนย์หรือเปลี่ยนข้างนอกดี ราคาก็ต่างกัน 3-4 เท่าตัว
ทั้งที่ตอนแรกมั่นใจชัวร์แล้วว่าเอาข้างนอกแน่ๆหลังจากค้นหาข้อมูล-รีวิวจากหลายๆท่าน
แต่เมื่อวานเอารถเข้าศูนย์เพื่อ check 200,000 km. มา ก็คุยกับช่างที่คุ้นเคยกันดี
แกบอกขอร้องเลยว่าให้มาเปลี่ยนที่ศูนย์ อะไรอยากทำข้างนอกก็ไม่เป็นไร แต่เรื่องเกียร์นี่พี่ขอ
และยังบอกว่า ถ้ามันยังทำงานสมบูรณ์อยู่ก็อย่าเพิ่งไปยุ่งกับมัน ไว้รอวิ่งสัก 80,000 km. ค่อยมา
(รถผมวิ่งไป 50,000 km. หลังจากเปลี่ยนไปครั้งสุดท้าย แต่ก็เมื่อปี 2007 โน่น)
สิ่งที่ทำให้ผมเอียงกลับไปที่ศูนย์อีกคือ แกว่ารับประกันเกียร์ให้ 2 ปีด้วย
สำหรับราคาที่ผมถามมาคือ
กรองพร้อมปะเก็นแคร้งเกียร์ 4,xxx บาท
นมก.8 ลิตร แบ่งเป็นแกลลอนละ 4 ลิตร 2,920 x 2 = 5,8xx บาท
ค่าแรงประมาณ 1,000 บาท
รวมๆแล้วก็ประมาณ 12,xxx บาทหลังรวม vat แล้ว
ถ้าเปลี่ยนข้างนอก อย่างเก่งก็ลิตรละ 240 บาท กรอง+ประเก็น 1,500
ลองเทียบดูครับ

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์ M52TU 323
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2012, 02:02:23 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลักษณะแบบนี้

ถ้าไม่ติดเรื่องอะไร แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายกับศูนย์บริการดีกว่าครับ จะได้ไม่มีปัญหาอะไรคาใจครับ ใช้ได้แน่ๆแต่เปลืองไปหน่อยเท่านั้นเองครับ

ส่วนถ้าจะใช้ของข้างนอก เห็นเดี๋ยวนี้เขาก็ใช้กันหลายท่านแล้วนะครับ ที่เห็นก็ยังไม่มีปัญหาอะไรกันครับ จะของ zic valvoline mobil castrol ก็ตามสะดวกครับ ส่วน dexron จะ 3 จะ 6 ถ้าส่วนตัวผมเอา 6 ครับ สเป็คสูงย่อมน่าใช้กว่าครับ

เรื่องจำนวนลิตร ถ้าถ่ายแบบปกติก็ประมาณ 6.5 ลิตร ครับ พร้อมกรอง แต่ถ้าเปลี่ยนแบบยกเกียร์ลงมาเห็นว่าจะได้ 8 ลิตร และได้เปลี่ยนซีลท้ายเครื่องไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ ส่วนระบบล้าง อันนั้นใช้น้ำมันหลายแบบในการล้างครับ ต้องมีเครื่องในการอัดน้ำมันเข้าออก

ถ้าเอาสบายใจก็ลองเปลี่ยนถ่ายแบบปกติ 6.5 ลิตร พร้อมกรอง แล้วอาศัยเปลี่ยนถ่ายบ่อยหน่อยในตอนแรกสัก 20000 โลถ่ายทีเอาสัก 2 ครั้ง ครั้งต่อไปก็เปลี่ยนถ่ายแบบปกติทุก 4-50000 โลครับ

ผมไม่รู้ว่าเรามีความจำเป็นแค่ไหนครับสำหรับการล้างเกียร์ทั้งระบบ ถ้าผมอาศัยถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆจะเทียบกับการล้างทั้งระบบได้ไหม เช่น 5000 โล แล้วก็ถ่ายใหม่อีกครั้ง คือถ่าย 2 ครั้ง แล้วก็ใช้ไปยาวเลย เกียร์ของผมจะสะอาดไหมครับ หรือมันมีอะไรที่การล้างเกียร์ทั้งระบบจะช่วยได้มากกว่าการเปลี่ยนบ่อยๆครับ ผมกำลังตัดสินใจเรื่องนี้เหมือนกัน แล้วก็เห็นมีการแยกออยเกียร์ด้วย คิดว่าจะทำด้วยเหมือนกัน ผมควรเริ่มทำอะไรก่อนครับ  :-X
คงจะเทียบไม่ได้และไม่มีความจำเป็นเลยครับ น้ำมันเกียร์ตามคู่มือคือตลอดอายุด้วยซ้ำแต่เราควรถ่านที่ 40000โลอย่างน้อยตามคำแนะนำของช่างครับ ผมว่ามีทำออยเกียร์ก่อนดีกว่าครับแล้วค่อยมาถ่ายทิ้งย่าจะเหมาะสมกว่า

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์ M52TU 323
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2012, 02:06:02 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมก็กำลังลังเลครับ ว่าจะเปลี่ยนกับศูนย์หรือเปลี่ยนข้างนอกดี ราคาก็ต่างกัน 3-4 เท่าตัว
ทั้งที่ตอนแรกมั่นใจชัวร์แล้วว่าเอาข้างนอกแน่ๆหลังจากค้นหาข้อมูล-รีวิวจากหลายๆท่าน
แต่เมื่อวานเอารถเข้าศูนย์เพื่อ check 200,000 km. มา ก็คุยกับช่างที่คุ้นเคยกันดี
แกบอกขอร้องเลยว่าให้มาเปลี่ยนที่ศูนย์ อะไรอยากทำข้างนอกก็ไม่เป็นไร แต่เรื่องเกียร์นี่พี่ขอ
และยังบอกว่า ถ้ามันยังทำงานสมบูรณ์อยู่ก็อย่าเพิ่งไปยุ่งกับมัน ไว้รอวิ่งสัก 80,000 km. ค่อยมา
(รถผมวิ่งไป 50,000 km. หลังจากเปลี่ยนไปครั้งสุดท้าย แต่ก็เมื่อปี 2007 โน่น)
สิ่งที่ทำให้ผมเอียงกลับไปที่ศูนย์อีกคือ แกว่ารับประกันเกียร์ให้ 2 ปีด้วย
สำหรับราคาที่ผมถามมาคือ
กรองพร้อมปะเก็นแคร้งเกียร์ 4,xxx บาท
นมก.8 ลิตร แบ่งเป็นแกลลอนละ 4 ลิตร 2,920 x 2 = 5,8xx บาท
ค่าแรงประมาณ 1,000 บาท
รวมๆแล้วก็ประมาณ 12,xxx บาทหลังรวม vat แล้ว
ถ้าเปลี่ยนข้างนอก อย่างเก่งก็ลิตรละ 240 บาท กรอง+ประเก็น 1,500
ลองเทียบดูครับ
.
ต้องยอมรับครับว่าของเหลวโดยเฉพาะของ 0 ที่เกียร์เนี่ย ของ 0 เค้าดีจริงๆครับสเปคตรงรุ่นแน่ๆแต่ข้างนอกก็ทำได้เหมือนกันครับแต่น้ำมันอาจไม่ตรงสเปค 100เปอร์เซ็นครับ เพราะฉะนั้นอายุการใช้งานก้ต่างกันครับ ของ 0นานกว่าแน่ๆครับพี่ ผมว่าถ้างบเราถึงจริงๆกัดฟัน 0 สบายใจกว่าแถมผมเคยถามว่าถ้าถ่านที่ 0 แล้วตรวจสาเหตุพบว่าเป็นที่น้ำมันเกียร์ที่ถ่ายไปแล้วเกียร์พีงมีประกันให้ด้วยครับผมถามมาที่ บาซ่า รองเมืองนะครับ ยังไงลองถามอีกทีแต่ผมว่ากัดฟัน 0 ไปเลยใช้ยาวๆครับแต่แพงจริง แต่ถามผมๆว่าเรื่องเกียร์ไม่ใช่เรื่องเล่นน่าจ่ายมากครับ ผลกับมาสบายใจและคุ้มค่าแน่ๆครับผม

Jeeranapong B.

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1082
  • I'm behind the BMW's wheel
Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเกียร์ M52TU 323
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2012, 22:18:13 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมก็กำลังลังเลครับ ว่าจะเปลี่ยนกับศูนย์หรือเปลี่ยนข้างนอกดี ราคาก็ต่างกัน 3-4 เท่าตัว
ทั้งที่ตอนแรกมั่นใจชัวร์แล้วว่าเอาข้างนอกแน่ๆหลังจากค้นหาข้อมูล-รีวิวจากหลายๆท่าน
แต่เมื่อวานเอารถเข้าศูนย์เพื่อ check 200,000 km. มา ก็คุยกับช่างที่คุ้นเคยกันดี
แกบอกขอร้องเลยว่าให้มาเปลี่ยนที่ศูนย์ อะไรอยากทำข้างนอกก็ไม่เป็นไร แต่เรื่องเกียร์นี่พี่ขอ
และยังบอกว่า ถ้ามันยังทำงานสมบูรณ์อยู่ก็อย่าเพิ่งไปยุ่งกับมัน ไว้รอวิ่งสัก 80,000 km. ค่อยมา
(รถผมวิ่งไป 50,000 km. หลังจากเปลี่ยนไปครั้งสุดท้าย แต่ก็เมื่อปี 2007 โน่น)
สิ่งที่ทำให้ผมเอียงกลับไปที่ศูนย์อีกคือ แกว่ารับประกันเกียร์ให้ 2 ปีด้วย
สำหรับราคาที่ผมถามมาคือ
กรองพร้อมปะเก็นแคร้งเกียร์ 4,xxx บาท
นมก.8 ลิตร แบ่งเป็นแกลลอนละ 4 ลิตร 2,920 x 2 = 5,8xx บาท
ค่าแรงประมาณ 1,000 บาท
รวมๆแล้วก็ประมาณ 12,xxx บาทหลังรวม vat แล้ว
ถ้าเปลี่ยนข้างนอก อย่างเก่งก็ลิตรละ 240 บาท กรอง+ประเก็น 1,500
ลองเทียบดูครับ
.
ต้องยอมรับครับว่าของเหลวโดยเฉพาะของ 0 ที่เกียร์เนี่ย ของ 0 เค้าดีจริงๆครับสเปคตรงรุ่นแน่ๆแต่ข้างนอกก็ทำได้เหมือนกันครับแต่น้ำมันอาจไม่ตรงสเปค 100เปอร์เซ็นครับ เพราะฉะนั้นอายุการใช้งานก้ต่างกันครับ ของ 0นานกว่าแน่ๆครับพี่ ผมว่าถ้างบเราถึงจริงๆกัดฟัน 0 สบายใจกว่าแถมผมเคยถามว่าถ้าถ่านที่ 0 แล้วตรวจสาเหตุพบว่าเป็นที่น้ำมันเกียร์ที่ถ่ายไปแล้วเกียร์พีงมีประกันให้ด้วยครับผมถามมาที่ บาซ่า รองเมืองนะครับ ยังไงลองถามอีกทีแต่ผมว่ากัดฟัน 0 ไปเลยใช้ยาวๆครับแต่แพงจริง แต่ถามผมๆว่าเรื่องเกียร์ไม่ใช่เรื่องเล่นน่าจ่ายมากครับ ผลกับมาสบายใจและคุ้มค่าแน่ๆครับผม

แล้วถ้าไปทำออยเกียร์มาแล้ว ศูนย์จะถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ป่าวเนี่ยโย  ???
"จะจงรักจอมจักริน อีกแดนแผ่นดิน ทำกินเก็บผล พระคุณเกษตรล้น รักเปี่ยมท้น ดวงจิตเอย"
JEERANAPONG  B.
[CIVIL ENGINEER][KU64][E60]
[Drive BMW 318ISE E46 Black Color]