ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีการตรวจสอบปลายท่อ 6 สูบเปิด-ปิด ปกติหรือไม่  (อ่าน 2645 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

qui20001

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 93
    • Facebook
หลักการทำงาน
ทำงานโดยการเอาท่อแรงดูดที่คอไอดีมาเข้ากระป๋องพักและผ่านวาล์วไฟฟ้า (ปกติเปิด) ไปเข้าวาล์วแรงดูดที่ต่อกับลิ้น เมื่อสตาร์ทเครื่องลิ้นจึงเปิด
ถ้ามีแรงดูดที่คอไอดีมากจน Disa เปิดก็จะสั่งให้วาล์วไฟฟ้าปิด ทำให้ปลายท่อเปิด
เมื่อดับเครื่องไม่มีแรงดูดที่คิอไอดี วาล์เปิด


การตรวจสอบ
ก่อนสตาร์ท>ปลายท่อเปิด
สตาร์ทเครื่องเดินเบา>ปลายท่อปิด ถอดสายแรงดูดที่ปลายท่อ>ปลายท่อเปิด
ทดลองขับวิ่งเร็วและช้า คิกดาว>ปลายท่อปิด

สรุปได้ว่าวาล์วไฟฟ้าที่ปลายท่อเสีย ไม่สามารถกักแรงดูดเพื่อให้ปลายท่อเปิด

ตรวจเช็ควาล์ว
วันนี้นำเอาวาล์วอันเก่ามาตรวจเช็คว่าเสียหรือไม่ เสียเพราะอะไร
ทดสอบขดลวด จ่ายไฟเข้าไป มีเสียงกิ๊ก ดับไฟ มีเสียงกิ๊ก ขดลวดปกติ ลูกสูบปกติ
ทดสอบการปิดเปิด จ่ายไฟเข้าไป ไม่สามารถปิดแรงดูดได้

ผ่าพิสูจน์ เพื่อหาสาเหตุการเสีย
ผ่าออกดู เจอก้อนกรวดเล็กๆ อุดตันอยู่ ทำให้ลูกสูบข้างในปิดไม่สนิทลมดูดผ่านได้ตลอด (ปิดไม่สนิท)

สรุปผลว่าตัววาล์วไม่เสีย แต่ต้องหาวิธีในการเอากรวดออกมาโดยวาล์วไม่เสียหายครับ

ค่าตัว
ราคาวาล์วตัวนี้ของใหม่ 2700-2800 บาท แท้ห้าง ต้องสั่งจากนอก
          ของเก่าญี่ปุ่น 1500 บาท พร้อมกระป๋อง (12-12-2555)
E38 728iA '02 M52TUB28
E39 523iA '03 Sport M52TUB24>>M54B30
W204 C200KOM '08 Avantgarde
Line ID: qui20001
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Fortis

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1516
  • Read Only
Re: วิธีการตรวจสอบปลายท่อ 6 สูบเปิด-ปิด ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 23:07:29 »
ขอบคุณมากๆครับ สำหรับข้อมูล :-X

birdy323

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 26
Re: วิธีการตรวจสอบปลายท่อ 6 สูบเปิด-ปิด ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 22:37:11 »
เปลี่ยนท่อเป็น hamann DTM แล้ว ไม่มี วาว์ลเปิด - ปิด
มีผลอะไรหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ

qui20001

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 93
    • Facebook
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เปลี่ยนท่อเป็น hamann DTM แล้ว ไม่มี วาว์ลเปิด - ปิด
มีผลอะไรหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ

สำหรับท่อเดิมจำเป็นครับ ถ้าไม่มีจะอืดๆในช่วงรอบต้น ดีแต่รอบปลาย
สำหรับท่อแต่งไม่แน่ใจครับผม
E38 728iA '02 M52TUB28
E39 523iA '03 Sport M52TUB24>>M54B30
W204 C200KOM '08 Avantgarde
Line ID: qui20001
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13161
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ขอบคุณมากครับ  ;)
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Cy

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 182
ของผมมันดัง แต๊กๆๆๆๆ ทุกเช้า ช่วงเดือนก่อนหน้านี้เหมือนเปิดปิดไม่สนิท แต่มา2อาทิตย์นี้มันเงียบไปละ ไม่รู้ว่าหาย รึเสียไปแล้ว :))

Pitch win

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 1729
  • คิดดี ทำดี ให้ถึงที่สุด
 :)ของผมนะ ก่อนไปจูน "มันปิด"เมื่อเดือนมค. แต่หลังจากจูนมามันเปิดตลอด ช่วงหลังมันเริ่มจะเปิดๆปิดๆเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาครับ ผมงงๆ ไม่รู้ว่ามันจะเสียหรือเปล่าครับ ขอถามนิดหนึ่งครับขอบคุณครับ :-X O0

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:)ของผมนะ ก่อนไปจูน "มันปิด"เมื่อเดือนมค. แต่หลังจากจูนมามันเปิดตลอด ช่วงหลังมันเริ่มจะเปิดๆปิดๆเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาครับ ผมงงๆ ไม่รู้ว่ามันจะเสียหรือเปล่าครับ ขอถามนิดหนึ่งครับขอบคุณครับ :-X O0

สงสัยคนขับเป็นโรคเลือดออกตามไรฟัน ..... ^-^

Pitch win

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 1729
  • คิดดี ทำดี ให้ถึงที่สุด
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:)ของผมนะ ก่อนไปจูน "มันปิด"เมื่อเดือนมค. แต่หลังจากจูนมามันเปิดตลอด ช่วงหลังมันเริ่มจะเปิดๆปิดๆเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาครับ ผมงงๆ ไม่รู้ว่ามันจะเสียหรือเปล่าครับ ขอถามนิดหนึ่งครับขอบคุณครับ :-X O0

สงสัยคนขับเป็นโรคเลือดออกตามไรฟัน ..... ^-^
ขอโทษครับพี่อั๋น!! มันออกที่จมูกครับ และก็เป็นบางครั้งที่เจออะไรที่โดนๆๆครับ >:D :))

bingbing

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 48
 ;) ;) ;) ;) ;)

ramanason

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 80
ของผมเปิดตลอดเลยคับตอนดับเครื่องสตาทเครื่องก้อเปิด อย่างนี้้เรียกว่าผิดปกติมั้ยคับ
แต่ตอนผมเร่งเครื่องผมไม่ได้ดู ???

green tea

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 704
  • E46 M54 330IA
Re: วิธีการตรวจสอบปลายท่อ 6 สูบเปิด-ปิด ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 01, 2013, 07:49:16 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
หลักการทำงาน
ทำงานโดยการเอาท่อแรงดูดที่คอไอดีมาเข้ากระป๋องพักและผ่านวาล์วไฟฟ้า (ปกติเปิด) ไปเข้าวาล์วแรงดูดที่ต่อกับลิ้น เมื่อสตาร์ทเครื่องลิ้นจึงเปิด
ถ้ามีแรงดูดที่คอไอดีมากจน Disa เปิดก็จะสั่งให้วาล์วไฟฟ้าปิด ทำให้ปลายท่อเปิด
เมื่อดับเครื่องไม่มีแรงดูดที่คิอไอดี วาล์เปิด




การตรวจสอบ
ก่อนสตาร์ท>ปลายท่อเปิด
สตาร์ทเครื่องเดินเบา>ปลายท่อปิด ถอดสายแรงดูดที่ปลายท่อ>ปลายท่อเปิด
ทดลองขับวิ่งเร็วและช้า คิกดาว>ปลายท่อปิด

สรุปได้ว่าวาล์วไฟฟ้าที่ปลายท่อเสีย ไม่สามารถกักแรงดูดเพื่อให้ปลายท่อเปิด

ตรวจเช็ควาล์ว
วันนี้นำเอาวาล์วอันเก่ามาตรวจเช็คว่าเสียหรือไม่ เสียเพราะอะไร
ทดสอบขดลวด จ่ายไฟเข้าไป มีเสียงกิ๊ก ดับไฟ มีเสียงกิ๊ก ขดลวดปกติ ลูกสูบปกติ
ทดสอบการปิดเปิด จ่ายไฟเข้าไป ไม่สามารถปิดแรงดูดได้

ผ่าพิสูจน์ เพื่อหาสาเหตุการเสีย
ผ่าออกดู เจอก้อนกรวดเล็กๆ อุดตันอยู่ ทำให้ลูกสูบข้างในปิดไม่สนิทลมดูดผ่านได้ตลอด (ปิดไม่สนิท)

สรุปผลว่าตัววาล์วไม่เสีย แต่ต้องหาวิธีในการเอากรวดออกมาโดยวาล์วไม่เสียหายครับ

ค่าตัว
ราคาวาล์วตัวนี้ของใหม่ 2700-2800 บาท แท้ห้าง ต้องสั่งจากนอก
          ของเก่าญี่ปุ่น 1500 บาท พร้อมกระป๋อง (12-12-2555)


สอบถามหน่อยครับว่าสายno.18นี้ไปต่อกับอะไรแล้วvaccum tank นี้ตรวจสอบอย่างไรว่าดีหรือเสียครับ

qui20001

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 93
    • Facebook
Re: วิธีการตรวจสอบปลายท่อ 6 สูบเปิด-ปิด ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 03, 2013, 16:54:58 »
no.18 ต่อมาจากท่อร่วมไอดีครับ
ลักษณะเหมือนกับในภาพครับ

ผมสังเกตุดูเวลารถลอยตัวช่วงเร่งแรงๆลิ้นก็จะเปิดยกคันเร่งก็ปิด จอดอยู่กับที่เร่งแรงๆลิ้นไม่เปิดครับ

ส่วนการเช็คว่ากระป๋องนี้รั่วหรือเปล่าตอบไว้ในกระทู้นี้ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
E38 728iA '02 M52TUB28
E39 523iA '03 Sport M52TUB24>>M54B30
W204 C200KOM '08 Avantgarde
Line ID: qui20001
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

green tea

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 704
  • E46 M54 330IA
รับทราบครับของผมแก้ไขแล้ว สายอ่อนNO,4 มันกลับบ้านเก่า :)) :))

qui20001

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 93
    • Facebook
Re: วิธีการตรวจสอบปลายท่อ 6 สูบเปิด-ปิด ปกติหรือไม่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2013, 01:11:08 »
อ่านเจอเลยมาเพิ่มให้ครับ

Exhaust flap

To realize an active silencer system, the exhaust system was given a controlled electro-pneumatic exhaust flap at the tail pipe of the main silencer. The exhaust flap is open (spring force) in idle setting, the vacuum unit is aerated.

The DME control module actuates an electronic switch-over valve which supplies vacuum to a vacuum unit. If the DME control module requires that the exhaust flap is closed, the control module outputs ”ground” and the electric changeover valve is activated. Vacuum from the vacuum accumulator is applied to the vacuum unit and the exhaust flap is closed.

A minimum vacuum of approx. 200 mbar is required to close the exhaust flap. The angle of flap movement is approx. 70°. Electrical activation takes place by means of the DME engine control module after evaluating various input variables:

    Road speed signal > 3 km/h
    Engine speed signal
    Engine load signal
    Engine temperature

The vacuum reservoir is necessary as the M52 B28, M54 B30 and M56 B25 engines only have a very low vacuum in the intake pipe at full load. The volume of the vacuum reservoir is set in such a way that 5 switching operations of the exhaust flap can be carried out in succession with the throttle valve in full load position. This is sufficient for normal engine operation as the vacuum level is built up in the vacuum reservoir in each temporary partial load setting of the throttle valve.
E38 728iA '02 M52TUB28
E39 523iA '03 Sport M52TUB24>>M54B30
W204 C200KOM '08 Avantgarde
Line ID: qui20001
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน