ทำได้แต่......ทำเพื่ออะไรครับ เปลืองค่าติดตั้งเปล่าๆ
ถ้าใช้แก๊สแล้วอยากประหยัดอีก แนะนำทำให้เปลี่ยนเป็นแก๊สไวขึ้น ก็จะใช้น้ำมันน้อยลงแล้วครับ
ของผมสตาร์ทน้ำมันเสร็จ เปลียนเป็นแก๊สเลย แทบจะไม่ใช้น้ำมันเลยครับ
ขอถามหน่อยครับว่าเรื่องวรจะวอร์มเครื่องก่อนเป็นแก๊สโดยน้ำมันไม่จำเป็นหรอครับ
การวอร์มเครื่องจำเป็นสำหรับเครื่องยนต์ทุกชนิดครับ
แต่การวอร์ม เราจะวอร์มแบบไหน
1.ติดเครื่องอยู่กับที่ จนเครื่องร้อนแล้ว ค่อยวิ่งออกไป
2.ติดเครื่องแล้วขับไปช้าๆ จนเครื่องร้อนแล้วค่อยวิ่งเต็มที่
ผมเลือกข้อ 2 ครับ
ทำไมต้องวอร์ม เครื่องยนต์ยังเย็น น้ำมันหล่อลื่นนอนนิ่งๆอยู่ก้นแคร้ง
วอร์มให้เครื่องอุ่นน้ำมันหล่อลื่นไปทั่วถึง
น้ำมันเชื้อเพลิงเดินสมบูรณ์
ตอนติดเครื่องใหม่ๆเครื่องยังเย็นระจบจ่ายเชื้อเพลิงจะจ่ายน้ำมันหนาขึ้น ให้เครื่องรอบสูงขึ้น
พออุณหภูมิสูงขึ้นคงที่ รอบเครื่องจะลดลง และเครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพ
ทีนี้ถามว่าจำเป็นต้องติดเครื่องด้วยน้ำมันให้เครื่องร้อนก่อนมั้ยถึงจะเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็นแก๊ส
ตอบว่า - ไม่จำเป็นครับ
เพราะ - ตอนเครื่องเย็น เครื่องยนต์จะจ่ายน้ำมันหนาขึ้น พอเราเปลี่ยนมาเป็นแก๊สเครื่องยนต์ก็จะจ่ายแก๊สหนาขึ้นเช่นกัน เพราะ ECU แก๊สจะต่อพ่วงอยู่กับ ECU น้ำมัน
ส่วนระบบของน้ำมันเครื่องก็ทำงานเหมือนเดิมเพราะเราไม่ได้ไปยุ่งกับมัน
ถามต่อว่าอ้าวแล้วไม่มีผลกับระบบแก๊สเหรอ
ตอบ - มีนิดหน่อยครับ คือ ตอนที่เครื่องยังไม่ร้อนน้ำในหม้อน้ำก็ยังไม่ร้อนทำให้หม้อต้มแก๊สไม่ร้อนไปด้วย พอแก๊สไหลผ่านจะทำให้หม้อต้มเย็นลง แต่พอน้ำเริ่มอุ่นขึ้น น้ำเริ่มร้อนขึ้น น้ำก็จะไหลผ่านหม้อต้ม ทำให้หม้อต้มร้อนขึ้นตามลำดับ พอหม้อต้มร้อนแล้วระบบแก๊สก็ทำงานเต็มประสิทธิภาพซึ่งก็พร้อมๆกับเครื่องยนต์ร้อนน้ำมันเครื่องหล่อลื่นได้เต็มประสิทธิภาพเช่นกัน
กลัวว่าหม้อต้มจะเย็นเกินไปไหม
เคยทดสอบกับตัวเองครับ เช้าเครื่องเย็นๆ เปิดฝากระโปรงจับหม้อต้มดูอุณหภูมิปกติ ประมาณ 24c ติดเครื่องเปลี่ยนเป็นแก๊ส เอามือจับหม้อต้มดูอุณหภูมิค่อยๆลดลงนิดนึง น่าจะ 20c เริ่มเป็นเหงื่อความเย็นนิดๆ หลังจากนั้นน้ำเริ่มอุ่น หม้อต้มก็อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น สูงขึ้น จนร้อนมือจับไม่ได้ ใช้เวลาจากติดเครื่อง จนถึงเครื่องร้อนหม้อต้มร้อนใช้เวลาประมาณไม่เกิน 3 นาที ซึงสามนาที ค่อยๆขับไปถึงหน้าปากซอยพอดี ออกถนนใหญ่กดได้เลยเครื่องร้อนแล้ว
ผมใช้หลักการนี้กับ CR-V มาแล้ว 5ปี กับสองแสน กิโลเมตร ไม่มีปัญหาอะไรเลย
กับ e46 323 ใช้มาแล้ว 2 ปี กับ สี่หมื่นโล ทุกอย่างปรกติ ทุกวันนี้เติมน้ำมัน สองเดือน 500 บาท
หลักการของผมเป็นแบบนี้ครับ
- ตั้งระบบแก๊สให้เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สที่อุณหภูมิ 20c
- ตั้งรอบเครื่องการเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก๊ส ที่ 1800 รอบ
พอสตาร์ทเครื่องด้วยน้ำมัน อุณหภูมิ ถึงแล้ว รอบเครื่องถึงแล้ว เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สเลย รอบเครื่องนื่ง ปกติ
ปล. ผมไม่ได้จบช่างยนต์ เคยเรียนช่างยนต์นิดหน่อบ ตอน ปวช.แค่นั้นเอง แต่ชอบศึกษาเรื่องเครื่องยนต์ ชอบอ่านชอบฟังเรื่องเครื่องยนต์ ไม่มีอู่ ไม่ใช่ผู้รู้ ผมก็แค่คนใช้รถคนนึ่งเท่านั้นเอง อย่าเชื่อผมทุกอย่าง อย่าทำตามถ้าไม่แน่ใจ หากใครทำตามแล้วเกิดความเสียหายไม่เกี่ยวกับผมนะคร้าบ แต่ของผมปรกติ (เจ้าของอู่ที่ติดให้ผมยังไม่กล้าทำตามเลยครับ)
แรงจูงใจในการไม่รอให้เครื่องร้อน สืบเนื่องจากเจ้า CR-V คันเก่ง เมื่อ 5 ปีก่อน เอาไปติดแก๊สแล้วพอเอาใช้ออกตัวจากหน้าบ้าน วิ่งไป สองกิโล อุณหภูมิได้ตามที่ตั้งไว้พอดี (ตอนนั้นตั้ง 60c ) ระบบเลยเปลี่ยนจากน้ำมันให้เป็นแก๊ส เปลี่ยนแก๊สปั๊บ ดับวูบทันที แต่เสือกไปดับกลางถนนน่ะสิ ผมขับดับเอง 1 ครั้ง แฟนขับดับ 2 ครั้ง ให้ช่างแก้แล้วก็ไม่หาย เลยคิดและตัดสินใจว่า ทำยังไงก็ได้ให้ เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สจากหน้าบ้าน ถ้าดับก็ดับหน้าบ้านเลยไม่อันตราย เลยเป็นที่มาของการเปลี่ยนทันที ใช้มาหลายปีไม่มีปัญหาอะไร เลยติดใจลองใน E46 ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ผลที่ได้แถมมาคือ สองเดือนเติมน้ำมัน 500 บาทแค่นั้นเอง