ผู้เขียน หัวข้อ: การล้างเกียร์ และ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ steptronic E46  (อ่าน 7252 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Sumate

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1435
ทุกๆระยะ 5 หมื่น กม. หลังจากซื้อรถยนต์ E46 มือ2 มาเราไม่รู้ประวัติว่าเจ้าของเก่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์มาด้วยหรือป่าว

ไม่ต้องรอให้เกียร์เกิดอาการกระตุ้กก่อน และจึงเช็คน้ำมันเกียร์ ควรเช็คเลย ว่ามีสิ่งปนเปื้อนหรือไม่ ดำและมีผงผ้าคลั้ทหรือไม่ มีเศษเหล็กหรือไม่

เราเปิดรูเติมน้ำมันเกียร์ และดูออกมานิดหน่อยเพื่อเช็ค ถ้าดำแสดงว่า น้ำมันมีการถ่ายมาแล้วและ เปลี่ยนมาแค่ 4-5 ลิตร จะมีน้ำมันเก่าผสมกับน้ำมันใหม่ ทำให้จุดเดือดน้ำมันต่ำลง

ปกติ น้ำมันเกียร์เราใช้ เกรด Dexron VI ไม่ใฃ่ Dexron III

แต่ที่ใช้เปลี่ยนถ่ายทั่วไปเป็น Dexron III ซึ่งไปผสมกับน้ำมันเก่า ครึ่ง/ครึ่ง เพราะไม่ได้ล้างเกียร์ เอาน้ำมันเก่าและเศษปนเปลื้อนต่างๆๆออก จึงเป็นผลไม่ได้กับเกียร์โดยตรง

- การล้างเกียร์แบบสมัยก่อนเมื่อเกียร์มีปัญหา คือต้องยกลงมาล้าง และใส่น้ำมันใหม่เกรด Dexron VI ลงไป 8 ลิตร จากน้ำก็ยกเกียร์ขึ้น

- การล้างเกียร์แบบใหม่โดยใช้เครื่อง Automatic  ล้างหมุนเวียน โดยใช้ สารล้างเข้าไปกัด ทำให้ผ้าคลั้ทที่น้อยอยู่แล้ว หมดและเสียหาย ( แบบนี้ต้องระวัง ห้ามทำเด็ดขาด )

- การล้างเกียร์แบบ Sami-Auto แบบนี้ใช้น้ำมันไฮโรลิก เบอร์ 32 ที่ใส กว่าเบอร์ 68 เข้าไปล้างระบบ แบบนี้คือวิธีล้างที่ถนอมเกียร์ และล้างได้เอี่ยม เหมือนแบบยกเกียร์ลงมาล้าง
แบบนี้เป็นวิธีที่เราควรจะใช้ล้างเกียร์เรา

[attachment deleted while being maintenance]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1435
เริ่มต้นขั้นตอนการล้างแบบ Semi-Auto แบบถูกต้อง

1. เปิดรูถ่ายน้ำมัน ใต้เคร้งเกียร์ออกปล่อยน้ำมันเก่าลงอ่าง จนหมด

2.เปิดฝาเคร้งน้ำมันเกียร์ออก ถอดกรองน้ำมันเกียร์ออก เทน้ำมันเก่าที่เหลือลงในอ่าง

3. ใช้น้ำมันโซล่าล้างส่วนที่เป็นแม่เหล็กที่ติดอยู่กับฝา ออกโดยใช้แปลงทาสีปัดออก จากน้ำใช้น้ำล้างฝา แล้วใช้ ผ้าเช็ดภายในฝาให้แห้ง

4. เปลี่ยนกรองน้ำมันตัวใหม่เข้าไป และเปลี่ยนปะเก็นฝาเคร้ง ปิดฝาเคร้ง ปิดรูถ่ายน้ำมันเกียร์

5. ต่อท่อเข้าระบบ เครื่องล้างเกียร์ Semi-Auto ทาง Oil Gear ใส่ท่อ Pressure เข้าทางกลับน้ำมัน / ใส่ท่อ Return เข้าทาง ท่อ Pump Gear

6. ใช้น้ำมันไฮดรอลิกใหม่ เบอร์ 32 ( ค่าความหนืดน้อยสุด) ใส่เครื่องล้างเกียร์ และปั๊มเครื่องล้างเกียร์ ดันเข้าไปในระบบ 8 ลิตร ในครั้งแรก เมื่อครบให้ปิดปั๊มเครื่อง

7. จากนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ลูกทอร์คหมุนไปปั่นปั๊มเกียร์ เพื่อดูดน้ำมันวนล้างในระบบเกียร์ ผ่านเครื่องล้างเกียร์ที่มีกรองน้ำมันในระบบ ( ในขั้นตอนนี้ห้ามเข้าเกียร์เด็ดขาด และไม่ต้องเร่งเครื่องยนต์)

8. น้ำมันเบอร์ 32 ที่ใสจะหมุนเวียนสักประมาณ 5นาที เราดับเครื่อง สังเกตุที่หลอดแก้ว ทาง Used oil และ ทาง New Oil ครั้งแรกจะดำมาก ทั้ง 2 ทาง

9. จากนั้น เปิดวาลย์เครื่องล้างเกียร์ ดันน้ำมันออก โดยสตาร์ทเครื่องยนตืปั่นลูกทอร์คเพื่อดันปั๊มเกียร์ จนหมด ( ค้างในลูกทอร์ก 1 ลิตรโดยประมาณ) จากนั้นดับเครื่อง

10. ล้างขั้นตอนที่ 2 ทำแบบเดียวกัน

[attachment deleted while being maintenance]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1435
:D

[attachment deleted while being maintenance]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1435
:D

[attachment deleted while being maintenance]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1435
:D

[attachment deleted while being maintenance]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1435
:D กรองน้ำมันที่เครื่องล้างเกียร์ สังเกตุท่อเข้าและออกน้ำมันเกียร์ผ่านกรอง

น้ำมันสีจะต่างกันนิดหน่อย เพราะเศษมันละเอียดมาก กรองทำได้แค่นั้น ซึ่งจะเอาน้ำมันเก่าไปล้างเกียร์อีกไม่ได้เลย ต้องใช้น้ำมันใหม่อย่างเดียว

[attachment deleted while being maintenance]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1435
:D ตรั้งที่ 2 ในการล้างจะดีขึ้น ความใสจะมากขึ้น

[attachment deleted while being maintenance]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1435
:D

[attachment deleted while being maintenance]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1435
:D

[attachment deleted while being maintenance]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1435
Re: การล้างเกียร์ และ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ steptronic E46
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2010, 23:38:10 »
11. เมื่อล้างขั้นตอนที่ 2 น้ำมันเกียร์ออกใสแล้ว เราใช้น้ำมันเกียร์ 5 ลิตรล้างขั้นตอนที่ 3 เพื่อให้เศษทุกอย่างออกหมดจนน้ำมันใสแล้วจริงๆๆ จึง ฟลัดน้ำมันล้างเกียร์ออกให้หมด ( ยังเหลือค้างในลูกทอร์คอีก 1 ลิตร )
12. เดินน้ำมันใหม่ Dexron VI ( ที่เป็นสีแดงเข้าไปในเกียร์) 10 ลิตร น้ำมันเกียร์จะไปดัน น้ำมันล้างเกียร์ที่ใสๆ ออกมาจากลูกทอร์คจนหมด ( ดูจากหลอดแก้ว used oil ) ว่าแดงเหมือนด้าน New Oil จากนั้นปิดวาลย์ ปล่อยน้ำมันเก่าถึง
13.น้ำมันเกียร์ใหม่ จะไปอยู่ที่ในระบบเกียร์ทั้งหมด 9 ลิตร  ตาม spec gear GM5 A5s 360R/390R

แบบนี้เกียร์เราจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แรงดันจะไม่ตก เซนเซอร์ทุกๆๆตัวจะทำงานได้ปกติ ทดสอบโดยการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ เช็คระบบเกียร์ และเครื่องมือทดสอบแรงดันน้ำมันเกียร์ จากนั้น ทดสอบการขับขี่ดู ลองเปลี่ยนเกียร์แต่ละโหมด และ คลิ๊กดาวดูด้วย ว่าทำงานได้ดีครบระบบดีกว่าเก่าหรือไม่

และที่สำคัญ เข้าเกียร์ได้เร็วกว่าเดิม

ทำไม่เราต้องล้าง และเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วย เพราะน้ำมันเกียร์ที่เราใช้เป็นแบบตลอดชีพของเกียร์

ศูนย์บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยน น้ำมันใช้งานได้ตลอดชีพ ไม่ผิด

แต่น้ำมันดันมีส่วนผสมจาก ผ้าคลั้ท และเศษเหล็ก จนดำ

ไม่ต่างอะไรกับน้ำมันที่หมดสภาพ เพราะมีสิ่งเจือปนเข้าไป ทำให้ แวนปั๊ม (ปั๊มไฮดรอลิกน้ำมันเกียร์ ) ทำงานได้ไม่เต็มที่เนื่องจาก
1. สิ่งเจือปนจากผ้าคลั้ท ทำให้อุดตันที่กรองน้ำมันเกียร์
2. อุดตันในระบบ เพราะทุกๆๆระบบจะมีกรองทุกๆอย่าง แม่แต่วาลย์ไฟฟ้า 5 ตัวก็มีกรองในตัวเอง
3.เมื่อเกิดการอุดตัน จะทำให้ แวนปั๊มน้ำมันเกียร์ ทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้แรงดันตก เกียร์จะเข้าได้ช้ากว่าปกติที่น้ำมันที่ไม่มีสิ่งเจือปน
4. เมื่อน้ำมันมีสิ่งเจือปนมากๆๆ จุดเดือดของน้ำมันจะต่ำลง ทำให้ผ้าคลั้ทไหม้ มากขึ้นและมี ผงจากผ้าคลั้ทเพื่อมมากขึ้น ทำให้เกรดของน้ำมันต่ำลงไปเรื่อยๆๆ
5. น้ำมันที่จุดหลอมเหลวต่ำจะเกิดความร้อนและมีฟองอากาศมาก ทำให้ปั๊มดูดน้ำมันได้ไม่เต็มที่ ประสิทธิภาพ แวนปั๊มจะต่ำลงไปอีก แรงดันจะตกลงไปอีก ทำให้เกียร์ทำงานช้าลงไปเรื่อยๆๆ
6.หากมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน ออกแค่ 4 ลิตรและเติมเข้าไปแค่ 4 ลิตรจะทำให้น้ำมันใหม่และเก่า ผสมกัน น้ำมันที่ดีๆๆใช้เวลาไม่ถึง 5000 กม. น้ำมันก็จะเสียเหมือนเดิมอีก อาการของเกียร์จะดีใหม่ๆๆ พอเกิน 5000 กม. จะเป็นอากาศแบบเดิมหรือมากกว่า

เพราะฉะนั้น เราคิดถึงหลักความเป็นจริงขิงการใช้ งาน ไม่ถือหลักการในอุดมคติที่น้ำมันต้องตลอดชีพ
ลองทดสอบง่ายๆๆ เปิดปลักถ่ายน้ำมันเพื่อ ตรวจสอบสารปนเปื้อน ว่าดำหรือไม่ ถ้าดำแสดงว่า น้ำมันปกติของ Dexron Vi ปกติจะแดง  ถ้าดำแสดงว่ามีเศษผ้าคลั้ท และชิ้นส่วนต่างๆๆในเกียร์มาผสม เพราะระบบในเกียร์เป็นระบบปิด ไม่มีสิ่งเจือปนจากภายนอกเข้าไปได้

หวังว่าสมาชิกจะทดสอบด้วยตัวเอง และประเมินผลตามความเป็นจริงออกมาเพื่อแก้ปัญหาระบบเกียร์

ปกติผ้าคลั้ท 4 แสน กม ก็ยังไม่หมดถ้าเราดูแลน้ำมันดีๆๆ

[attachment deleted while being maintenance]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
Re: การล้างเกียร์ และ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ steptronic E46
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 18:35:49 »
ค่าบริการต่อครั้งประมาณเท่าไรครับ
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

Kittiisr

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 220
Re: การล้างเกียร์ และ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ steptronic E46
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 18:44:10 »
อยากทราบค่าบริการด้วยครับพี่ อยากจะเปลี่ยนของเหลวทั้งหมดครับตอน200000โล ตอนนี้ แสนแปดกว่าๆจะแสนเก้าแล้วครับ

อยากทราบค่าบริการครับ ???

kosit_w

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 3937
  • 323 / M52tu+LPG
Re: การล้างเกียร์ และ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ steptronic E46
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 19:42:28 »
พี่มีล้างสมองเกียร์แบบนี้ด้วยป่าวพี่  ถ้าล้างด้วยแจ๋มเลย


ปล.รูปยืมอีกกระทู้นึงมาครับ

treety

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1021
  • เก่งกันจริงๆ
Re: การล้างเกียร์ และ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ steptronic E46
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 20:20:23 »
มารอฟังราคาด้วยคนครับ ::)

kosit_w

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 3937
  • 323 / M52tu+LPG
Re: การล้างเกียร์ และ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ steptronic E46
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2012, 14:30:08 »
พี่เค้าตอบให้แล้วครับในกระทู้ ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

dantae01

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 141
Re: การล้างเกียร์ และ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ steptronic E46
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2012, 11:10:27 »
ต้องล้างบ้างแล้ว  ;)