ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เรื่องน้ำมันเบรคครับ  (อ่าน 929 ครั้ง)

tom46

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 14145
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ความรู้เรื่องน้ำมันเบรคครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 22:12:09 »
พอดีมีรุ่นพี่ เอาเรื่องน้ำมันเบรคส่งมาให้ดู ผมเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์เลยขออนุญาตพี่เขา เอามาแชร์ให้ดูครับ

ขอขอบคุณพี่อุ่น BMW SOCIETY ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ  :-X


ความรู้เรื่องน้ำมันเบรค

น้ำมันเบรคที่มีขายในท้องตลาดในปัจจุบันแบ่งได้ตามส่วนผสมเป็น 3 สูตรครับ 2 สูตรแรกเป็น Glycol Based และอีกสูตรเป็น Silicone oil based.  Dot 3 ประกอบด้วย Polyyalkylene Glycol Ether กับ Glycols ส่วน DOT 4 ผสม Borate Esters  เพิ่มเข้าไปด้วย (ซึ่งตรงนี้ถ้าได้ส่วนผสมที่พอเหมาะจะทำให้จุดเดือดสูงกว่ามาตรฐาน DOT 5 เสียอีก)

มาตรฐานของการกำหนด DOT 3/4/5 นี้ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของน้ำมันเบรคซึ่งโดยหลักๆ ถูกกำหนดโดยจุดเดือดแห้งและเปียกของน้ำมันเบรค
   

Dry boiling point
   

   Wet boiling point

DOT 3
   

  205 °C (401 °F)
   

     140 °C (284 °F)

DOT 4
   

  230 °C (446 °F)
   

     155 °C (311 °F)

DOT 5
   

  260 °C (500 °F)
   

     180 °C (356 °F)
      

 

จุดเดือดเปียกวัดโดยมีน้ำปนอยู่ 3.7% โดยปริมาตร  แต่น้ำมันเบรคอายุ 3 ปีอาจจะมีน้ำปนอยู่ประมาณ 12 –14 %

 

สิ่งที่พวกเราควรจะรู้ก็คือ เนื่องจากน้ำมันเบรคที่มี Selicone Based (DOT 5) มีคุณสมบัติแตกต่างจากน้ำมันเบรคที่มี Glycol based (DOT3, DOT4) จึงไม่สามารถผสมปนกันได้ = ห้ามผสมกันครับ

ข้อดีและข้อด้อยของน้ำมันเบรค Selicone Based

ข้อดี

1  จุดเดือดสูง เนื่องจาก Selicone ไม่ดูดซับความชื้นจึงไม่มีจุดเดือดเปียก

2  ไม่กัดสีรถเมื่อกระเด็นหรือหก

3  ความข้น/ใสคงที่แม้นในอุณหภูมิร้อนจัด

ข้อเสีย

1.  ขณะเท/เติมน้ำมันเบรค Selicone Based มักจะเกิดฟองอากาศ ทำให้ไล่ลมออกจากระบบลำบาก

2.  ไม่ดูดความชื้นและแยกตัวออกจากน้ำ หากเกิดมีน้ำเข้าไปในระบบเบรค น้ำจะไหลลงสู่จุดต่ำสุดของระบบคือคาริปเปอร์เบรคซื่งจะทำให้เกิดสนิมได้

3.  ให้ตัว/ยืดหยุ่นได้ (Compress) เมื่อุณหภูมิประมาณ 150-180°C ขณะที่  Glycol based oil จะเริ่มให้ตัว/ยืดหยุ่นเมื่อถึงจุดเดือดเท่านั้น  อันนี้เป็นข้อเสียเนื่องจากจะทำให้ฟิลลิ่งที่เท้าเวลาเหยียบเบรครู้สึกหยุ่นๆเหมือนฟองน้ำ ไม่เฉียบคม

4.  Additive ของ Silicone based จะระเหยได้ที่อุณหภูมิไม่สูงเท่าไหร่  อันนี้ก็จะทำให้ฟิลลิ่งที่เท้ารู้สึกหยุ่นๆเหมือนฟองน้ำเหมือนกันครับ

5.  Silicone Fluid ขยายตัวมากเมื่อร้อน

6.  ใช้กับระบบเบรค ABS ไม่ได้ เพราะฉะนั้นรถรุ่นใหม่ๆที่มี ABS หมดสิทธิใช้น้ำมันเบรค DOT 5 ครับ

 

DOT 5 (Selicone) VS. DOT 5.1

ในยุโรปไม่มีการใช้ DOT 5  จึงมักจะเรียก DOT 5.1 สั้นๆว่า DOT 5  ส่วนในอเมริกาน้ำมันเบรคแบ่งเป็น DOT3, DOT4, DOT5 และ DOT5.1 ซึ่งมีเพียง DOT5 เท่านั้นที่เป็น Silicone Based นอกนั้นเป็น Glycol Based  ทั้งสิ้น ตรงนี้เป็นจุดเปราะบางซึ่งทำให้เกิดการเข้าใจผิดกันได้และอาจทำให้เกิดการเสียหายหรือเกิดอุบัตติเหตุร้ายแรงได้

อีกประเด็นที่มักมีการเข้าใจผิดกันเนื่องจาก DOT 5.1 มีตัวเลขสูงกว่าจึงมักคิดกันไปว่ามีคุณภาพสูงกว่าด้วย ซึ่งไม่จริงเสมอไปครับ DOT 5.1 ถือกำเนิดมาเพื่อใช้กันระบบเบรค ABS ซึ่งต้องการน้ำมันเบรคที่ใสกว่าเนื่องจากแม่ปั๊มเบรคต้องรับคำสั่งให้บีบ / ปล่อยหลายครั้งภายในเสี้ยววินาที  การดูคุณภาพของน้ำมันเบรคควรดูที่จุดเดือดแห้ง/เปียกเป็นหลัก  มี DOT 4 ของผู้ผลิตหลายรายมีจุดเดือดสูงกว่า DOT 5.1 ครับ

จากประสพการณ์ของผมเองบวกกับการสอบถามทีมแข่งอื่นๆที่มีความรู้และประสพการณ์ในสนามแข่งมายาวนานทั้งในและต่างประเทศแทบทุกคนจะใช้ DOT 4 รุ่นล่าสุด (latest generation) แล้วเปลี่ยนถ่ายสม่ำเสมอครับ

 

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8398
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ความรู้เรื่องน้ำมันเบรคครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 22:13:48 »
 ;) ;) ;)
รู้อภัยใจเป็นสุข

Aroon_320ci

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • E46 transform to E92
    • http://www.arbims.com
Re: ความรู้เรื่องน้ำมันเบรคครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 22:49:48 »
เยี่ยมครับ.... ;) ;) ;)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
Re: ความรู้เรื่องน้ำมันเบรคครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 23:03:04 »
 ;) ;) ;)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13153
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ความรู้เรื่องน้ำมันเบรคครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 23:08:03 »
ขอบคุณครับ  ;)
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tnzern

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 10
Re: ความรู้เรื่องน้ำมันเบรคครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 23:18:38 »
 ;)